loader-logo

Các cách trình bài viết mang lại hiệu quả cao (Content formatting)

Một bài viết content hay là kết tinh của nhiều yếu tố, ngoài một nội dung hay thì cách trình bày bài viết đóng vai trò quan trọng, là yếu tố không thể thiếu tạo nên sự hút người đọc. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách trình bày để hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các kiến thức về Các cách trình bài viết content (Content formatting) cho bạn đọc tham khảo!

Content là gì?

Content trong SEO là nội dung tại trang website, nội dung đề cập có thể là hình ảnh, video, tin tức, bài viết chia sẻ… Nói một cách đơn giản thì content chính là bài viết về sản phẩm và dịch vụ.

Content là gì? Cách viết content thu hút nhất cho người mới ...
Content có vai trò quan trọng

Nhận biết content hay

Thông thường một content được người đọc đánh giá cao cần đáp ứng một số tiêu chí như sau:

  • Một nội dung mới mẻ, độc đáo và thường xanh 
  • Nội dung có tính chuyên sâu và bao quát
  • Nội dung hữu ích, giải quyết nhu cầu của người dùng
  • Tối ưu được những trải nghiệm của người dùng

Cách viết content hay ấn tượng thu hút người đọc - GadVn.Com
Tìm hiểu về content

Những cấu trúc viết content phổ biến

Cấu trúc AIDA

Để viết một bài nội dung, cần hướng được sự chú ý của người đọc, sau đó cần làm cho họ quan tâm, kích thích nhu cầu và sẵn sàng chuyển đổi thành hành động cụ thể. Để làm được chu trình này đòi hỏi sự nghiên cứu sâu về tâm lý và nhu cầu của người dùng.

Làm thế nào để áp dụng mô hình AIDA trong Marketting vào SEO?
Cấu trúc AIDA

Cấu trúc 4A

Cấu trúc 4A được viết tắt của Aware – Attitude – Act – Act again

Lý do của sự ra đời cấu trúc này là người đọc không muốn phải đọc những nội dung bị lặp lại quá nhiều lần, họ chú trọng tới thương hiệu nhiều hơn.

Top 10 cách viết content hay không thể bỏ qua ⋆ TopReview.vn
Cấu trúc 4A

Cấu trúc 4C  (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Các yếu tố của 4C đó là rõ ràng, súc tích, thuyết phục và đáng tin cậy.

Cấu trúc 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Các yếu tố của 4P là hình ảnh, lời hứa, cung cấp và thúc đẩy.

Cấu trúc APP (Agree – Promise – Preview)

Các yếu tố của APP là đồng ý, hứa và xem trước.

Khi đã có một bài viết nội dung hấp dẫn, hữu ích thì vấn đề quan trọng được đặt ra chính là cách trình bày như thế nào để hiệu quả nhất.

Theo thống kê và nghiên cứu thì khách hàng truy cập vào trang web thường chỉ đọc khoảng 20% nội dung trên trang, cách trình bày tốt sẽ gia tăng khả năng nhận biết và nắm bắt các thông tin của họ.

Cũng theo như kết quả nghiên cứu cho thấy:

Website tốt hơn 28% nếu nội dung tập trung vào thông tin và mang tính chất quảng cáo, tốt hơn 47% nhờ cách trình bày dễ nhìn, tốt hơn 53% nếu nội dung ngắn gọn, rõ ràng.

Content là gì? Quy trình viết Content xứng đáng xếp hạng (5 bước)
 

Các hình thức trình bày nội dung hiệu quả

Vì người dùng rất ít khi xem hết toàn bộ nội dung mà thường chỉ lướt xem trang nên một nội dung đầy đủ mà dễ đọc sẽ ghi điểm đối với người dùng. Dưới đây là các cách trình bày nội dung sao cho đảm bảo độ gọn và rõ ràng:

Thứ nhất, sử dụng các tiêu đề phụ H2, H3

Đây là cách chia nội dung bài thành các đoạn nhỏ, tạo các tiêu đề cho mỗi phần sẽ giúp tạo nên một cấu trúc rất dễ nhìn và rõ ý, từ đó rất dễ cho người đọc nắm bắt được thông tin.

Các ý quan trọng của các phân nhóm nên đặt trong tiêu đề phụ H3.

Thứ hai, tạo danh sách các bullets

Đây là cách tạo ra sự gián đoạn giữa các phần, tạo cho người đọc cảm giác không phải đọc quá nhiều, tạo sự trực quan cho bài biết

Thứ ba, dùng các đoạn văn ngắn gọn

Đừng cố viết những đoạn văn dài lê thê, tràng giang đại hải sẽ làm rối mắt và gây sự khó chịu cho người dùng, mỗi đoạn chỉ nên giới hạn từ 3 đến 4 dòng và có một ý nhất định.

Đặc biệt nên có giãn cách hợp lý giữa các đoạn để đỡ rối mắt và mất năng lượng khi tìm hiểu thông tin.

Thứ tư, Chú thích cho các ảnh và video

Với các đoạn có nhiều ý, nhiều nội dung khác nhau nên chèn các hình ảnh và video để vừa gia tăng sự thu hút, vừa tránh được sự nhàm chán vì phải đọc quá nhiều chữ. Tại mỗi ảnh nên thêm chú thích phù hợp với ngữ cảnh.

Thứ năm, Chèn thêm các liên kết

Với những liên kết nội bộ và liên kết ngoài có thể giúp cho người dùng dễ tìm kiếm các bài viết lien quan hơn.

Thứ sáu, Những nội dung quan trọng cần được làm nổi bật

Với những đoạn có nội dung quan trọng nên sử dụng các kĩ thuật như in đậm, in nghiêng, sử dụng màu cho văn bản…

Hoặc sử dụng cách đánh số, cách tách các ý theo các định dạng…

Thứ bảy, Sử dụng các định dạng

Khi trình bày, nên sử dụng các font chữ dễ đọc để vừa thuận tiện cho người dùng vừa là cách để hỗ trợ cho công việc của mình.

Đặt các câu quan trọng ở đầu đoạn, sử dụng các định dạng phù hợp.

Chỉnh sửa văn bản trước khi ấn gửi, điều chỉnh lại những chỗ chưa tốt, khó hiểu sao cho hiệu quả nhất.

Kết luận

Để có thể tạo nên những bài content hay cần đến sự nỗ lực và sáng tạo của các nhà biên tập, dù là doanh nghiệp nào thì cũng cần chú trọng đến hiệu quả của nội dung bài viết mang lại, trong đó hình thức giữ vai trò lớn làm nên thành công của bài viết. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp cho những ai đng tìm kiếm cách trình bày content hiệu quả!

0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon