Content Audit là gì? Lý do và cách thực hiện kiểm toán nội dung

Hầu hết đối với những người mới làm nội dung SEO, khi nói đến làm thế nào đạt được mục tiêu tiếp thị nội dung sẽ nghĩ ngay đến việc tạo và phân phối nội dung mới. Tuy nhiên, vấn đề là những nội dung như vậy thường bị chôn vùi và hiếm khi được xem và sử dụng lại, đây là một thực tế khá đáng tiếc. Theo như các nhà tiếp thị nội dung đã nghiên cứu, có đến 51% trong số họ cho rằng cập nhật và tái sử dụng nội dung hiện có có thể là một trong những chiến thuật tiếp thị nội dung hiệu quả nhất. Khi đó, Content Audit sẽ có vai trò quan trọng trong việc giúp các SEOer xác định nội dung cần được cải thiện hoặc có thể được chuyển sang các định dạng khác. 

Vậy chính xác, Content Audit là gì? Lý do và làm thế nào để thực hiện content audit? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này. 

Kiểm toán Content Audit là gì? 

Content Audit là gì?

Content Audit là gì?


Content Audit hay còn gọi là kiểm toán nội dung là một quá trình phân tích, đánh giá định tính về tất cả nội dung mà công ty bạn đã từng xuất bản trên các trang web. Việc Audit Content nhằm mục đích xác định được điểm mạnh điểm yếu trong các chiến lược tối ưu SEO của bạn từ đó điều chỉnh các kế hoạch thay đổi toàn diện chất lượng nội dung của website. Đồng thời cung cấp thêm nhiều giá trị đến người dùng, cải thiện thứ hạng trên googlethúc đẩy lượng traffic đến site.

Tại sao nên thực hiện kiểm toán nội dung

Các chuyên gia nhận định, việc thực hiện kiểm toán nội dung đem lại rất nhiều kết quả tốt cho website, do vậy đây là một trong các công việc được các nhà làm SEO cực kỳ chú trọng. 

  • Audit content giúp các trang web tránh khỏi các hình phạt từ các công cụ tìm kiếm
  • Giúp xác định các nội dung kém từ đó tìm giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng copywriting.
  • Xác định khoảng cách nội dung (content Gap) với đối thủ.
  • Tìm kiếm thêm những cơ hội marketing mới chưa được khai thác.
  • Kiểm tra các nội dung có hiệu suất thấp, nội dung bị lỗi và  xem xét nên loại bỏ hay chỉnh sửa.
  • Xác định, phân loại xếp hạng từ khóa theo nội dung.
  • Xem xét các trang mạnh nhất trên một domain và cách sử dụng chúng.

Nhưng suy cho cùng, mục đích chính của kiểm toán content cho tối ưu SEO là nhằm cải thiện chất lượng, lấy lại niềm tin cho website. Đồng thời tối ưu hóa chi phí ngân sách thu thập dữ liệu cùng xu hướng PR và xác định các tín hiệu xếp hạng trên toàn website. Ngoài gia còn Audit content còn có các mục đích khác như:

1. Cải thiện kết quả SEO của bạn

  • Xác định các trang web có tiềm năng SEO cao từ đó đưa ra các chiến lược SEO phù hợp nhằm đẩy mạnh xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
  • Hiểu được các nội dung nào cần chỉnh sửa hoặc loại bỏ khỏi trang web.
  • Kiểm tra và tối ưu hóa các liên kết nội bộ trong website. 

2. Tăng sự trải nghiệm của khách hàng

  • Chỉ ra các loại nội dung hấp dẫn, kém hấp dẫn cho khán giả. Từ đó phát huy hoặc cải thiện nâng cao chất lượng nội dung website phù hợp với nhu cầu, mong muốn trải nghiệm của khách hàng.
  • Xác định các chủ đề mà khách hàng quan tâm và truy cập nhiều nhất. 
  • Giúp xác định các chủ đề nội dung thu hút được sự tham gia lớn nhất trong cộng đồng khách hàng. 

3. Cải thiện khả năng chuyển đổi

  • Xác định trang đang có traffic, tập trung nâng cao khả năng chuyển đổi dựa trên những trang đó.
  • Xác định các lỗ hổng trong phân phối nội dung, thúc đẩy nhiều khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập và doanh thu thông qua tiếp thị nội dung.  
  • Kiểm tra các trang đích hàng đầu cùng với thiết kế, nội dung và lời gọi hành động để đảm bảo rằng chúng tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi.
  • Kiểm tra các nội dung có dẫn hiệu suất tốt nhất.
  • Xác định, tìm kiếm các loại nội dung có tác động mạnh nhất trong từng giai đoạn mua của khách hàng

Nhận diện các loại content cần thực hiện kiểm toán nội dung

  • Trùng lặp nội dung trong cùng một website

Nếu trong cùng một website nhưng lại có sự trùng lặp về content sẽ khiến cho Google khó đánh giá, xếp hạng cho website của bạn, đồng thời còn gặp trở ngại bị Google kìm hãm nếu trang web đó là website mới. 

  • Content trùng với website khác

Việc check trùng content là việc rất cần thiết trong quá trình viết bài SEO, điều này cũng được Google đặc biệt chú ý vì hầu hết những bài content đi copy sẽ bị Google đánh giá rất thấp và thậm chí sẽ bị phạt. Do vậy content tốt nên là những bài unique, khác biệt với các website khác. 

  • Những nội dung kém chất lượng

Với những nội dung không có lượng người truy cập trong thời gian dài hoặc nội dung trùng lặp. Nội dung không chứa từ khóa dịch vụ, nội dung sai từ khóa, hay chưa nghiên cứu người dùng nếu muốn lên top cao trong bảng kết quả tìm kiếm thì bạn đều phải cải thiện lại chúng.

  • Content quá mỏng

Thông thường Google sẽ đánh giá cao các bài content dài và có nội dung phong phú mới mẻ. Do vậy nếu nội dung trong các bài viết trên website của bạn quá ngắn hoặc không được đa dạng về nội dung,… nhưng lại tiến hành quảng cáo nhiều hơn phần nội dung sẽ bị google đánh giá rất thấp và cần được cải thiện lại.

  • Content không có traffic

Đây là những content không mang lại giá trị gì cho người dùng. Khi đó, nếu bạn có những bài viết không có traffic, Google sẽ kiểm tra điều này và thấy rằng trang web của bạn không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm, lúc này Google sẽ chuyển hướng giới thiệu trang web, bài viết khác cho người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn mất lượng truy cập, mất khách hàng và mất doanh thu.

Công cụ nào cần thiết cho tiến hành Audit Content

Kiểm toán Content là một công việc khá khó khăn và tốn nhiều thời gian, do vậy để thực hiện được công việc này bạn nên sử dụng các công cụ để hỗ trợ cho công việc của mình.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc kiểm toán nội dung mà bạn có thể tham khảo như sau: 

  • Công cụ trả phí: Url Profiler, Website Auditor, Ahref, Moz, Copyscape bản Premium,… 
  • Công cụ miễn phí: Google Analytics, Screaming Frog,…

Các bước tiến hành kiểm toán nội dung

 

Các bước tiến hành kiểm toán nội dung

Các bước tiến hành kiểm toán nội dung

Bước 1: Xác định số liệu nội dung

Các số liệu tiếp thị nội dung thường có thể được chia thành bốn loại:

  • Số liệu SEO: Lưu lượng truy cập không phải trả tiền, liên kết ngược, thứ hạng từ khóa, thời gian dừng,… 
  • Số liệu hành vi của người dùng : Số lượt xem, thời lượng phiên trung bình, tỷ lệ thoát,… 
  • Số liệu tương tác: Lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, đề cập,…
  • Số liệu bán hàng: Số lượng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi, ROI,…

Hoặc, theo cách hiểu khác đơn giản hơn là xác định được chủ đề phổ biến nhất và khai thác bằng cách phân tích hành vi của người dùng cùng các số liệu tương tác. Nếu bạn đang dự định tập trung vào hiệu suất SEO của mình, hãy kiểm tra số lượng liên kết ngược và phân tích thứ hạng của bạn trong các công cụ tìm kiếm.

Bước 2: Kiểm kê nội dung của bạn

Trước khi tạo một kho lưu trữ URL và số liệu, điều quan trọng là phải quyết định loại nội dung bạn sẽ xem xét. Bạn có thể kiểm tra nội dung nội bộ của mình chẳng hạn như bài đăng trên blog, tin tức, tài liệu giáo dục, mô tả sản phẩm và trang đích hoặc các ấn phẩm bên ngoài, video, PDF,… Tuy nhiên, trọng tâm chính là làm thế nào để thực hiện kiểm toán nội dung văn bản được xuất bản trên trang web của bạn.

Thu thập URL 

Thu thập tất cả các URL của các trang web mà bạn muốn phân tích sẽ là bước đầu của quá trình kiểm kê nội dung. Một trong các công cụ kiểm toán nội dung trực tuyến được sử dụng nhất là SEMrush. Công cụ này có thể nhanh chóng kiểm tra nội dung của bạn dựa trên dữ liệu sơ đồ trang web của bạn và cung cấp cho bạn danh sách các URL và số liệu liên quan của chúng.

Sơ đồ website

Sơ đồ website

Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn có sơ đồ website. Điều này không chỉ hữu ích cho kiểm toán nội dung mà còn giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu cấu trúc trang web của bạn hơn và tìm thấy tất cả các trang bạn cảm thấy quan trọng. 

Tạo một sơ đồ các trang hàng đầu và các plugin WordPress miễn phí cho sơ đồ trang web. Sau khi hoàn tất, gửi sơ đồ trang web của mình đến Google Search Console.

Tạo lập danh mục nội dung 

Sau khi thu thập URL của bạn, hãy sử dụng một công cụ trực tuyến hoặc bảng tính để sắp xếp chúng theo các tiêu chí khác nhau.

Bạn có thể sắp xếp các nội dung theo các danh mục như.

  • Giai đoạn hành trình của người mua (nhận thức, cân nhắc, quyết định).
  • Loại nội dung (bài blog, hướng dẫn sử dụng, mô tả sản phẩm, trang đích).
  • Định dạng nội dung (chỉ văn bản, hình ảnh / video hiện có, có / không có kêu gọi hành động).
  • Độ dài ngắn của bài viết.
  • Ngày xuất bản hoặc sửa đổi lần cuối. 
  • Tác giả (nếu bạn có nhiều nhà văn trên trang web của bạn).

Bước 3: Thu thập và phân tích dữ liệu

Thu thập dữ liệu

Thu thập dữ liệu là một quá trình dài và vô cùng phức tạp, do đó để tiết kiệm được thời gian bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm toán nội dung tự động thu thập dữ liệu theo mục tiêu và số liệu của bạn. 

Hầu hết các trình thu thập thông tin sẽ cung cấp cho bạn URL và các số liệu và dữ liệu khác nhau trên trang, chẳng hạn như tiêu đề, mô tả, thẻ meta và số từ,… Thông thường các SEOer sẽ cố gắng thu thập mọi thứ bằng cách sử dụng càng ít nguồn càng tốt. Điển hình là công cụ kiểm toán nội dung SEMrush, công cụ này sẽ hỗ trợ kiểm tra nội dung trang web đồng thời cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu khác nhau như chia sẻ xã hội từ Twitter và Facebook, liên kết ngược, siêu dữ liệu, tác giả nội dung và độ dài nội dung cho mỗi URL.

Kiểm toán nội dung bằng công cụ SEMrush

Kiểm toán nội dung bằng công cụ SEMrush

Để thu thập được các dữ liệu có chiều sâu và mở rộng hơn, bằng cách kết nối tài khoản Google Analytics Google Search Console. Bạn sẽ có thể xem các số liệu bổ sung cho từng URL, bao gồm các phiên, thời lượng phiên trung bình, số lần xem trang, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát và truy vấn tìm kiếm,…

Bạn có thể chuyển đổi giữa dữ liệu phiên và số lượt xem cho mỗi trang như hình dưới đây.

Chuyển đổi dữ liệu phiên và số lượt xem 

Chuyển đổi dữ liệu phiên và số lượt xem 

Để thu thập số liệu hiệu suất của các bài đăng của khách hàng hoặc bất kỳ nội dung nào được xuất bản trên các trang web của bên thứ ba, bạn có thể sử dụng công cụ theo dõi bài đăng, công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa, chia sẻ, liên kết ngược và lưu lượng truy cập giới thiệu hàng ngày.

Sau khi thu thập số liệu, bạn sẽ thu được một bảng tính trông như thế này:

Bảng dữ liệu thu thập được

Bảng dữ liệu thu thập được

Cách diễn giải dữ liệu kiểm toán nội dung 

Bạn cần kiểm tra toàn bộ số liệu nội dung của mình để có được cái nhìn tổng quát về tình trạng nội dung của trang web bạn.

Cách diễn giải dữ liệu kiểm toán nội dung 

Cách diễn giải dữ liệu kiểm toán nội dung 

Chẳng hạn như, trang web của bạn thu hút được rất nhiều lượng truy cập, tuy nhiên lại có tỷ lệ thoát trang cao cùng thời lượng phiên thấp. Điều này cho thấy người dùng có quan tâm đến chủ đề của bạn, nhưng nội dung không cung cấp cho họ những gì họ muốn. Trong trường hợp này, bạn phải đánh giá các yếu tố khác nhau trong nội dung của mình để hiểu lý do tại sao người dùng rời khỏi trang web của bạn. Vấn đề có thể bắt nguồn từ mức độ liên quan của nội dung của bạn với tiêu đề, CTA hoặc thời gian tải trang.

Sử dụng công cụ kiểm toán nội dung, bạn có thể tự động sắp xếp nội dung của mình thành các đầu mục để phân tích thêm và thực hiện các hành động cần thiết:

  • Xem xét việc viết lại hoặc xóa các bài viết cũ được xuất bản hơn 24 tháng trước có ít hoặc không có lượt xem gần đây.
  • Cập nhật lại các trang cũ nhưng đang có lượng truy cập hiện tại nhiều để tăng thứ hạng cho chúng. 
  • Phát hiện nội dung kém, chẳng hạn như các bài viết ngắn dưới 200 hoặc các bài viết có hiệu suất thấp từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện. 

Bước 4: Lập kế hoạch hành động

Sau khi đánh giá nội dung của bạn, bạn cần đưa ra một kế hoạch để cải thiện nâng cao chất lượng các chủ đề có nội dung thấp. Kế hoạch hành động của bạn nên dựa trên mục tiêu và kết luận mà bạn đã rút ra từ phân tích của mình.

Ưu tiên hành động của bạn

Mọi khoản đầu tư vào kế hoạch nội dung của bạn phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh, ưu tiên hành động của bạn tùy thuộc vào mức độ đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn phù hợp với nỗ lực cần có. Một số ví dụ để cải thiện kết quả SEO như thêm một vài liên liên kết vào một bài viết, đây là một việc làm đơn giản nhưng mang lại kết quả tuyệt vời. Thay vì phải tạo ra một cuốn sách điện tử lớn đòi hỏi nhiều công sức, nhưng có thể lại mang đến kết quả kém.

Tuy nhiên, để việc hành động dễ dàng hơn bạn nên cân nhắc đến các tài nguyên, ngân sách cần thiết so với kết quả mong đợi.

Tạo một kế hoạch hành động cho mỗi URL

Sau khi có danh sách kết quả hành động ưu tiên, bạn hãy tạo một kế hoạch hành động cho từng phần nội dung. Dưới đây là một số mẹo có thể hành động để đưa vào quy trình kiểm toán nội dung trang web của bạn cho các trang riêng lẻ:

  • Sử dụng lại nội dung: Thay vì xóa bỏ, hãy cố gắng kết hợp các phần nội dung khác nhau để tạo một nội dung khác hoặc xuất bản theo định dạng khác (sách điện tử, infographics, slide, v.v.).
  • Chỉnh sửa lại nội dung: Đôi khi, bạn không cần phải viết lại hoàn toàn bài viết của mình; bạn chỉ có thể thêm một số thông tin liên quan. Hoặc có thể mở rộng nội dung content nếu bài viết đó quá ngắn vì thông thường những bài viết có nội dung dài sẽ được Google đánh giá cao hơn. 
  • Cấu trúc nội dung: Cấu trúc rõ ràng và hợp lý với các thẻ H2 và H3 có liên quan có thể giúp người dùng có thể theo dõi và hiểu hơn về nội dung bạn đang trình bày. Điều này cũng sẽ giúp bạn có thể gia tăng lưu lượng truy cập, đồng thời tạo cơ hội cải thiện xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. 
  • Tối ưu hình ảnh, video: Kết hợp hình ảnh có thể làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn. Theo các nhà tiếp  thị video được Wyzowl khảo sát cho biết 81% người dùng của họ sẽ lựa chọn các trang web chứa nội dung video, hình ảnh thay vì các bài viết chỉ chứa chữ. Bằng cách tích hợp video và hình ảnh trên một trang web, bạn tăng cơ hội xuất hiện trong các tính năng SERP.
  • Tối ưu siêu dữ liệu: Tối ưu lại tiêu đề, mô tả meta và h1, đồng thời sử dụng linh hoạt các từ khóa khác để làm cho bài viết được tự nhiên và hấp dẫn hơn cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa liên kết nội bộ: Thêm liên kết trỏ đến bài viết mới trong bài đăng trên blog với các chủ đề liên quan. Điều này có thể giúp cải thiện tổ chức trang web của bạn và giảm tỷ lệ thoát của người dùng.

Điều chỉnh chiến lược tiếp thị nội dung

Điều quan trọng trong kiểm toán nội dung trang web là luôn phải bám sát vào những chiến lược tiếp thị dài hạn của doanh nghiệp. Bởi lẽ nếu bạn theo dõi thành công và thất bại của mình, bạn có thể điều khiển chiến lược nội dung của mình theo các hướng khác nhau để thu hút khán giả mục tiêu theo những cách khác, điều chỉnh tài sản để tiếp cận hữu cơ tốt hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Hãy đảm bảo rằng, thực hiện xem xét chiến lược tiếp thị nội dung ít nhất một lần một năm để chắc chắn chiến thuật và hoạt động của bạn vẫn phù hợp với mục tiêu của công ty bạn. Nếu ngành của bạn thay đổi thường xuyên, bạn cần đặt thời gian đánh giá thường xuyên hơn, ví dụ mỗi tháng một lần hoặc mỗi quý. Bạn phải theo kịp những thay đổi này và tìm ra những cách sáng tạo để tiếp cận và thu hút khán giả. 

Mỗi người sẽ có những phương pháp kiểm toán content riêng, do vậy bạn nên lựa chọn và phát triển một phương pháp tốt phù hợp nhất với website của mình. Không thể đảm bảo tất cả những chiến lược hoạt động của hôm nay sẽ có thể áp dụng trong ngày mai, chính vì vậy mà hãy thực hiện  kiểm toán nội dung ít nhất một vài lần một năm. Đây là một cách tuyệt vời để xem liệu các điều chỉnh và trọng tâm chung của bạn có phù hợp với phong cách, nhu cầu và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp bạn hay không. 

 

Rate this post
0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon