4 yếu tố và 6 bước để có content chất lượng cao, google tin yêu hơn

Tỷ phú Bill Gates từng nói rằng :”Content is King”, cho đến thời điểm hiện tại thì điều này hoàn toàn đúng. Trong lĩnh vực Marketing hiện nay, từ các Blogs, Podcast, Video, SEO Email Marketing, Social Media, Các Landing Page cho đến Báo chí thì content đều đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó gần như là khởi điểm của tất cả. Vậy đối với một Content Creator hay một CopyWriter thì việc có những bài viết content chất lượng, sáng tạo sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để có thể cho ra những bài viết với Content chất lượng và đâu là những yếu tố cần thiết cơ bản cho một bài content?

3 đặc điểm của một content hay - Công ty Cổ phần WMS
Câu nói mang tính thời đại của tỷ phú Bill Gates

Content và những điều cơ bản

Đầu tiên, chúng ta có thể hiểu một bài Content với nội dung chất lượng đồng nghĩa với việc đó là một bài viết chuẩn SEO. Và để có thể có một bài viết chuẩn SEO với content chất lượng, chúng ta sẽ phải tuân thủ hai yếu tố về nội dung nguyên tắc.

Nội dung trong một bài Content chất lượng

Một bài Content chất lượng sẽ sở hữu một nội dung hay, có nhiều ý nghĩa với chiều sâu trong bài viết. Bên cạnh đó phải thể hiện được tính sáng tạo, mới mẻ, thì mới có thể thu hút được người đọc. Ngoài ra, nội dung của một bài content chất lượng sẽ sở hữu tính Unique. Có nghĩa là đó phải là một bài viết của riêng mình với nội dung không trùng lặp với bất cứ ai khác, đây là điều tối quan trọng để có thể giúp các bài viết được SEO một các dễ dàng nhất. Một lưu ý nhỏ đó là việc trách sử dụng các nội dung cóp nhặt bởi có thể làm cho nội dung trở nên không rõ nghĩa, nội dung chung chung và gây khó hiểu cho người đọc.

Sản xuất video marketing content chất lượng
Nội dung trong một bài Content 

Nguyên tắc của một bài Content chất lượng

Điều tiên quyết mà những người làm content cần phải tuân thủ đó là việc phải hoàn toàn tuân tủ các nguyên tắc về kỹ thuật cũng như các yêu cầu để có thể tối ưu các bài viết của mình. Một số nguyên tắc cơ bản có thể kể đến như: 

Mật độ lặp từ khóa – DENSITY: Một bài viết content chất lượng phải chứa các từ khóa và các từ khóa này phải được bố trí, phân bổ đều trong bài một cách hợp lý để có thể giúp các thuật toán của Google nhận diện, phân tích một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Các thẻ Meta: Bao gồm tiêu đề bài viết (Title) và phần mô tả của bài viết (Description). Đây là hai thứ khá quan trọng, trong nguyên tắc Aida thì đây được coi là điểm sẽ gây chú ý cho người đọc để có thể níu chân, thu hút được người đọc.

Các thẻ Heading: Đây chính là các tiêu đề chính để cấu thành một bố cục hoàn chỉnh của một bài viết, được chia thành Heading 1, 2, 3,…Các Heading này sẽ có chung mục đích là bổ trợ cho tiêu đề, cung cấp những nội dung để làm rõ nghĩa mà tiêu đề đã đưa ra.

Độ dài của một bài viết: Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có những con số quy định về số từ trong một bài viết content chất lượng, đây đều là kết quả từ những nghiên cứu, phân tích. Trong đó, một bài viết tối thiểu cần đạt 300 từ và số từ được coi là hợp lý, đủ để cung cấp thông tin là trong khoảng từ 500 cho đến 1000 từ.

Phần minh họa: Ngoài việc sử dụng ngôn từ để phục vụ mục đích truyền tải nội dung thì hình ảnh, video,… cũng là những cách giúp minh hoa thông điệp một cách dễ dàng. dễ hiểu hơn.

Các yếu tố để có một bài content chất lượng được Google gợi ý

1. Nội dung có thể truy cập

Các trình thu thập thông tin của google cần có quyền truy cập vào các trang web để có thể phân tích và thực hiện quá trình SEO. Bởi vì thế, các trang web cần đảm bảo các thư mục lưu trữ bài viết không bị chặn bởi tệp robots.txt và các thẻ meta hoặc thông số kỹ thuật của tiêu đề không chặn quyền truy cập vào các đường link liên kết bài viết. Quá trình truy cập thông tin này được thực hiện bằng robot ảo dùng trong Google Web Search với tên gọi là Googlebot.

Việc làm từ xa: Công ty đa quốc gia và Startup là sự lựa chọn hàng ...
Nội dung dễ dàng truy cập sẽ giúp Google đánh giá trang web dễ dàng hơn

2. Thời gian tải Content nhanh

Trước khi tiếp cận một bài viết trên trang web, điều khiến người đọc khó chịu chính là tốc độ tải trang. Tốc độ tải trang chậm có thể khiến người đọc bị mất kiên nhẫn và thoát khỏi trang đích. Thời gian tải Content nhanh hay chậm cũng là một yếu tố để xếp hạng cho trang web của chúng ta.

Loading please wait | Jan Persiel | Flickr
Tốc độ tải trang sẽ thể ảnh hưởng đến thái độ của khách hàng

3. Nội dung thân thiện với điện thoại

Hiện nay, việc người dùng sử dụng thiết bị smartphone để tìm kiếm thông tin nhiều hơn là sử dụng máy tính để bản. Chính vì vậy, việc tối ưu các nội dung trên trang web dành cho di động đang là ưu tiên hàng đầu. Việc tối ưu này không chỉ giúp nội dung trên trang web trở thành một nội dung thân thiện với điện thoại mà mà còn khiến người dùng có thiện cảm và dễ tạo trải nghiệm tốt cho người dùng hơn.

Cách khắc phục lỗi không vào được web trên điện thoại trong 3 phút ...
Trang Web với giao diện thân thiện với điện thoại cũng tạo thiện cảm cho người dùng

Một trang web sở hữu nội dung thân thiện với điện thoại sẽ dễ hấp dẫn, níu chân người dùng hơn. Và ngược lại, một trang web không thân thiện sẽ dễ bị người dùng đào thải, tẩy chay.

4. Content cần được tối ưu SEO

Khi đã sở hữu một bài viết với content chất lượng, việc cần làm tiếp theo chính là SEO Content một cách chuẩn nhất. Những tiêu chí cơ bản để Google và người dùng dễ dàng nhận biết bài viết cũng như đánh giá liệu đây có phải một bài viết chuẩn SEO sẽ là:

Title – Từ khóa mục tiêu nên được xuất hiện từ 1 – 2 lần trong phần Title, gần với phía bên trái.

Description – Từ khóa mục tiêu trong phần này nên xuất hiện từ 2 – 3 lần.

Phần thân bài viết – Từ khóa nên có tần suất lặp lại trong nội dung một cách hợp lý và dàn trải.

Lời kết – Cũng giống như phần mô tả (Description) từ khóa mục tiêu nên được xuất hiện trong phần này từ 2 – 3 lần.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì ? Cách tối ưu hóa công cụ tìm ...
Content cần được tối ưu SEO để đạt hiệu quả

Quy trình để có một bài content chất lượng

1. Tìm hiểu thông tin thật kỹ

Đứng trước một keyword, điều đầu tiên trước khi bắt đầu viết bài, chúng ta cần phải tìm hiểu về keyword đó để có thể hiểu nó một cách rõ ràng nhất. Điều này sẽ giúp chúng ta có thể phân tích, phân bổ nội dung của bài viết và sử dụng ngôn tử một cách hợp lý nhất. Từ đó, bài viết sẽ trở nên cuốn hút và sắc sảo hơn.

Một lời khuyên nhỏ là chúng ta cũng nên nghiên cứu và phân tích đối thủ của mình. Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu được đối thủ, đánh giá được những điểm mạnh và khuyết điểm trong các bài content củ đối thủ để từ đó sẽ có những sự khác biệt cho riêng mình. 

2. Lập dàn ý cho bài viết Content

Thường thì đối với những bài viết content thông thường, chúng sẽ có những bố cục cũng như công thức được vạch ra một cách rõ ràng. Việc viết một bài content theo những công thức cho sẵn có thể sẽ khiến chúng ta cảm thấy bị gò bó, nhưng thực chất, điều này sẽ giúp chúng ta nhanh chóng lên được các ý tưởng cho một bài content chất lượng với bố cục rõ ràng, chắc chắn.

Nguyên tắc 5W1H là một trong những nguyên tắc giúp chúng ta lên được dàn ý chuẩn và nhanh nhất dựa vào việc trả lời các câu hỏi:

  • When – Khi nào ?
  • Why – Tại sao ?
  • What – Cái gì ?
  • Who – Ai ?
  • Where – Ở đâu ? 
  • Và cuối cùng là How – Như thế nào ?

Bằng việc trả lời cho các câu hỏi này, chúng ta sẽ dễ dàng xác định được đối tượng, mục đích và cách làm để có thể lên được dàn ý một cách hoàn chỉnh và đầy đủ cho bài viết của mình.

3. Tiêu đề bài viết

Không phải là một phần tập trung quá nhiều chữ, quá nhiều nội dung nhưng tiêu đề của bài viết lại là một phần hết sức quan trọng. Là phần đầu tiên mà người dùng sẽ tiếp cận khi đọc bài viết và cũng là phần phải tạo được ấn tượng, cuốn hút được người đọc.

4. Xây dựng nội dung bài viết

Có một tiêu đề đủ hấp dẫn và lôi cuốn người đọc, thì phần nội dung content chất lượng sẽ có vai trò giữ người đọc ở lại với bài viết lâu hơn. Một bài viết content chất lượng thường mang lại nhiều thông tin với nội dung rõ ràng, từ đó sẽ mang lại cho người đọc sự thích thú trong việc chọn lọc thông tin từ bài viết của chúng ta. Và để có thể làm tốt được điều này, chúng ta cần đóng vai trò của một khách hàng và tự trả lời cho câu hỏi:”Đâu là điều khách hàng muốn và đâu là điều khách hàng cần?”.

5. Xem lại nội dung đã viết

Sau khi hoàn thành bài viết, chúng ta cần phải tự mình đọc lại bài viết, rà soát các thông tin trong bài đã đủ hay chưa? Bài viết đã đáp ứng được mục tiêu của keyword hay chưa? Và rà soát các lỗi chính tả, các câu văn để biết được liệu bài viết có ổn hay không ?

6. Hoàn thiện

Công việc cuối cùng đó là hoàn thiện bài viết bằng các hình ảnh, video minh họa để cho ra kết quả cuối cùng là một bài viết content chất lượng nhất.

Lợi ích từ một bài content chất lượng

  • Một bài viết với content chất lượng là một bài viết biết cách sử dụng các hình ảnh, video để làm bài viết trở nên sống động, Điều này không chỉ tránh sự nhàm chán cho người đọc mà còn giúp họ dễ dàng mường tượng ra các nội dung mà chúng ta muốn gửi đến họ.
  • Với một bài viết được chăm chút, đầu tư lượng thông tin cụ thể sẽ dễ dàng nhận được các đánh giá tích cực từ phía người đọc, từ đó sẽ tạo ra các nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Các thẻ tiêu đề, heading được chèn trong bài không chỉ giúp bài viết trở nên rõ ràng, giúp người đọc tiếp thu nội dung tốt hơn mà còn là một yếu tố quan trọng để giúp chúng ta SEO dễ dàng hơn nhờ các thuật toán của Google
  • Các bài viết trên các Website cũng là một cách để doanh nghiệp tương tác với khách hàng, càng đầu tư chất lượng thì càng dễ thu hút lượng tương tác mới và tương tác trở lại nhiều hơn.

Content chất lượng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích

Lời kết

Content là một trong những yếu tố hàng đầu để giúp phát triển website của doanh nghiệp, sở hữu những bài viết content chất lượng, đánh được vào insight của khách hàng sẽ giúp cho công việc truyền thông, marketing trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Rate this post
0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon