loader-logo

E-A-T là gì? làm sao để tối ưu và cải thiện E-A-T tốt hơn cho SEO

Được manh nha lần đầu tiên trong bản nguyên tác chất lượng tìm kiếm của Google bị rò rỉ vào năm 2014. Tuy nhiên đến tận năm 2018 Google mới phát hành bản chính thức về nguyên tắc chất lượng trong tìm kiếm, đồng thời nhấn mạnh mức độ quan trọng của E-A-T và tuyên bố rằng E-A-T nằm trong số 3 yếu tố hàng đầu cho chất lượng website. Vậy, E-A-T là gì? Cách cải thiện E-A-T tốt hơn cho SEO là gì? Nếu bạn chưa biết, ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu thật kỹ và áp dụng ngay vào cho website của mình.

E-A-T là gì?

EAT Google là gì? và cách để cải thiện điểm SEO lên TOP - Văn ...
E-A-T là gì? Tại sao E-A-T lại quan trọng trong phân loại xếp hạng trên Google?

E-A-T là viết tắt của 3 chữ Expertise, AuthorityTrustworthiness, đây là ba yếu tố mà Google sử dụng để đo lường mức độ tin cậy của một trang web hoặc từng phần nội dung mà nó thu thập được. Nếu hiểu được từng yếu tố và ý nghĩa của E-A-T sẽ giúp các SEOer sản xuất tối ưu nội dung SEO đồng thời giúp website lên top bền vững.

Thông thường, một trang web càng chất lượng sẽ càng có mức độ E-A-T và ngược lại. Các tên miền hoặc trang hiển thị E-A-T tốt, không chỉ được Google lựa chọn quảng bá mà còn nhận được sự tin tưởng tín nhiệm mua hàng bởi các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. 

1. Expertise – mức độ chuyên môn

Expertise là tiêu chí dùng để đánh giá mức độ chuyên môn hay kỹ năng của một bài viết. Bạn thường bắt gặp yếu tố Expertise này thông qua các bài nghiên cứu, báo cáo, khảo sát,… Nếu nội dung bạn cung cấp là độc nhất và có kiến thức sâu rộng, bạn có thể được phân loại là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Đặc biệt, bạn có thể chứng minh rằng trình độ kiến thức của bạn phù hợp, thậm chí vượt quá mức cạnh tranh so với các đối thủ.

Cũng giống như bất kể lĩnh vực nào, nếu bạn  chứng minh trình độ chuyên môn của mình cao hơn người tiếp theo, bạn sẽ được chọn làm chuyên gia. Trang web của bạn rơi vào sự xem xét tương tự.

2. Authoritativeness – mức độ thẩm quyền

Authoritativeness hay Authority chỉ mức độ thẩm quyền của tác giả hay website. Cũng giống như Expertise khi xét về yếu tố Authority, Google sẽ đo lường để xem trang web thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn có nội dung trong đó khác biệt như thế nào so với các tùy chọn khác về các chỉ số đo lường kiến thức hoặc trình độ kỹ năng. Khi đó Google sẽ đánh giá xem bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó không, bạn có thật sự hiểu biết chuyên sâu hay website của bạn có thực sự đáng tin cậy có uy tín trong phạm vi ngành nghề bạn viết hay không?

Đối với người dùng internet, họ luôn mong muốn tìm kiếm được một trang web, doanh nghiệp có thể cung cấp cho họ câu trả lời mà họ có thể tin tưởng. Do đó, nếu bạn quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó, thì Google sẽ đánh giá cao những bài viết content SEO của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bài viết của bạn sẽ có cơ hội lên top cao hơn. 

3. Trustworthiness – mức độ tin cậy

Trustworthiness hay Trustthước đo mức độ tin cậy của thương hiệu, trang web, hoặc nội dung của bạn. Những người đánh giá chất lượng kiểm tra độ tin cậy bằng cách xem xét toàn bộ trang web, họ tập trung vào việc tìm kiếm các chính sách bảo mật, chính sách biên tập và cập nhật bảo mật. 

Hiện Google đang đo lường tin tưởng vào một trang web dựa trên các backlinkpagelink mà nó phát hiện từ các tên miền khác. Độ tin cậy trong liên kết từ miền càng cao, thì nó càng được tin tưởng vào liên kết với miền. 

Tại sao E-A-T lại quan trọng đối với SEO?

EAT Là Gì? Và Tại Sao Nó Quan Trọng Với SEO? - Seo Cộng Hưởng
E-A-T đóng vai trò gì trong SEO?

Tại sao Experise, Authority và Trust lại quan trọng với website như vậy đặc biệt là trong SEO?  E-A-T là công cụ giúp Google đánh giá chất lượng, giá trị của một trang. Theo lý thuyết, có thể nhìn nhận E-A-T như một chỉ số so sánh khi Google đánh giá bài viết của bạn và đối thủ trên SERP, một trang có “EAT cao” sẽ đạt thứ hạng cao hơn trang có “EAT thấp”. Google từng khẳng định trải nghiệm người dùng có tốt thì thứ hạng của trang mới cao được. Do đó, E-A-T là yếu tố không thể bỏ qua.

Giống như việc trong một doanh nghiệp, nếu nhân viên của bạn thiếu kiến thức chuyên môn, quyền hạn cùng sự tin tưởng bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm một người thay thế tốt hơn. Người dùng của Google cũng vậy, nếu trong trường hợp họ tìm thấy một tên miền hoặc một trang có E-A-T thấp, họ sẽ tìm kiếm một sự thay thế mới tốt hơn đối với họ. 

Google sử dụng các thuật toán để xem xét các phép đo này và sử dụng chúng làm tín hiệu để xác định xem họ có nên giao phó tên miền hoặc trang web của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không. Nếu trang web của bạn không đáp ứng được những nhu cầu đó, Google sẽ chọn người khác làm điều đó thay vào đó. Hay nói cách khác, nếu Google tìm thấy một tên miền hoặc trang khác cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn so với của bạn, Google sẽ quảng bá chúng thay thế, điều này dẫn đến việc thứ hạng website của bạn sẽ bị mất, lưu lượng truy cập bị mất và doanh thu sẽ bị giảm.

Do vậy, người dùng có trải nghiệm tốt hay không sẽ dựa vào việc nội dung có đáp ứng và thỏa mãn chính xác nhu cầu của họ hay không. Nếu người dùng hài lòng, đồng ý chia sẻ và giới thiệu nội dung thì sẽ giúp thúc đẩy E-A-T của website lên cao hơn.

Mối quan hệ giữa EAT và YMYL

Đánh giá chất lượng nội dung theo E-A-T và YMYL - Gravis
Mối quan hệ giữa EAT và YMYL

YMYL là viết tắt của “Your Money or Your Life”. Theo Google, thì đây là những trang có chứa các nội dung liên quan đến sức khỏe, tài chính, sự an toàn, cảm xúc của người dùng thông qua việc cung cấp thông tin về y tế, pháp luật hoặc tư vấn tài chính.Trang web của bạn cũng có thể được coi là YMYL nếu nó đưa ra lời khuyên giúp mọi người đưa ra các quyết định quan trọng. Và hầu hết, một website YMYL mà không có E-A-T, nó sẽ được đánh giá là một tranh web chất lượng thấp. Do đó, những trang YMYL cần quan tâm đến guideline về EAT.

Nếu trang YMYL của bạn đạt thứ hạng cao trên SERP, tức là nó đang có “EAT cao”. Người dùng cảm thấy an tâm khi đọc, tương tác và chia sẻ thông tin của trang, cũng như tin tưởng làm theo lời khuyên từ trang. Để làm được điều đó, trang của bạn phải có tác giả đáng tin cậy đưa ra lời khuyên hữu ích cho người dùng.

Nếu trong trường hợp trang web của công ty bạn không thuộc bất kỳ danh mục nào, không có nghĩa là E-A-T không áp dụng cho bạn. Google nói rằng E-A-T áp dụng cho bất kỳ trang web nào họ thu thập dữ liệu – blog thời trang, trang web chuyện phiếm, diễn đàn và trang web thể loại châm biếm. Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý là những gì bạn sẽ xuất bản. Hãy đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu bạn đưa ra đều được trích dẫn chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thực hiện các bước chứng minh thẩm quyền và chuyên môn của các tác giả viết nội dung cho bạn.

Có thể thấy rằng giữa E-A-T và YMYL có quan hệ mật thiết với nhau và liên quan đến mọi thứ, do vậy tốt nhất là bạn nên tối ưu hóa về bài viết và cải thiện chất lượng dịch vụ, khả năng xếp hạng tiềm năng vì lợi ích của mọi người.

Cách cải thiện E-A-T cho SEO

Google nói rằng một website thiếu EAT là “lý do đó là một website cung cấp nội dung chất lượng thấp”. Có thể hiểu nếu website không thể có Experise, Authority hoặc Trust, điều này đồng nghĩa là website đang có chất lượng cực kỳ thấp. Nếu bạn đã xác định được rằng trang web của bạn có vấn đề với EAT thấp thì thực tế việc ưu hóa trang web của bạn cho EAT thực sự không quá khó khăn. Dưới đây là một số mục mà bạn có thể tham khảo: 

EAT Là Gì? Và Tại Sao Nó Quan Trọng Với SEO? - Seo Cộng Hưởng
Website thiếu EAT là “lý do đó là một website cung cấp nội dung chất lượng thấp”

1. Kiểm toán thương hiệu của bạn

Bắt đầu bằng cách kiểm tra thương hiệu của bạn, mục đích là để xem người dùng có những trải nghiệm, những suy nghĩ gì về trang web hoặc doanh nghiệp của bạn. Có thể thực hiện thông qua khách hàng hiện tại của bạn bằng cách gửi cho họ một cuộc khảo sát, hoặc gọi trực tiếp ngay cả khi đó chỉ là một số ít khách hàng và hỏi họ về trải nghiệm của họ với công ty và những gì họ thích hoặc không thích.

Kiểm toán thương hiệu - kiểm toán thương hiệu là gì? - VIETBRANDS
Tại sao phải kiểm toán thương hiệu?

Kiểm tra trang web doanh nghiệp về độ trung thực, minh bạch rõ ràng của thương hiệu và những người đằng sau doanh nghiệp. Hãy bắt đầu điều này với trang chủ của bạn. 

  • Hãy thể hiện rõ ràng rằng bạn có phải là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn hay không? 
  • Nội dung và hình ảnh của bạn nói về điều gì? Bạn có đáng tin không?
  • Những người đứng sau thương hiệu của bạn là ai và doanh nghiệp của bạn có được công nhận từ các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. 
  • Doanh nghiệp của bạn đã giành được giải thưởng những giải thưởng nào làm nổi bật chuyên môn, sự chuyên nghiệp của bạn?

Sau khi hoàn tất trang chủ, trang quan trọng thứ 2 bạn cần kiểm tra cho trang web của bạn đó là trang giới thiệu

Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin trong mục giới thiệu của doanh nghiệp bạn phải đảm bảo tính minh bạch về giá trị công ty, lĩnh vực hoạt động, thông tin liên lạc hay đơn giản khẳng định được bạn là ai. Định vị những gì làm cho công ty của bạn nổi bật giữa đám đông là điều tạo nên tình cảm thương hiệu, cho dù đó là lịch sử và uy tín của công ty bạn hay nếu bạn giữ giá trị công ty mạnh mẽ và tận tâm giúp đỡ cộng đồng địa phương, môi trường hay nguyên nhân của bạn đối tượng mục tiêu sẽ liên quan trực tiếp. 

Cuối cùng, kiểm tra những gì mọi người đang nói về trang web của bạn ở nơi khác . Mọi người viết về doanh nghiệp và nhân viên của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là gì? Họ đang viết gì về bạn trên các trang web đánh giá? Cách tốt nhất để thương hiệu của bạn trở nên phổ biến hơn là làm hài lòng khách hàng, bởi lẽ nếu một khách hàng không hài lòng sẽ nói với chín người bạn của họ, làm bạn mất đi cơi hội kinh doanh với mười người và ngược lại. Nếu có bất kỳ điều gì ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu hay về sản phẩm của bạn thì hãy lắng nghe, suy ngẫm về lý do và đưa ra những giải pháp tốt nhất.

2. Kiểm tra Content hiện có của bạn

Đạo văn là gì và làm sao để giúp con không đạo văn? - RMIT & CHA MẸ
Những content cũ liệu còn phù hợp với nhu cầu khách hàng hiện tại?

Rà xoát lại toàn bộ các bài viết của bạn, rất có thể sẽ có một số nội dung cũ đã không còn phù hợp với trình độc chuyên môn cũng như bối cảnh hiện tại của doanh nghiệp. Do vậy, bạn sẽ cần phải xem qua và kiểm tra nội dung hiện có của bạn và quyết định, đặt bản thân vào vị thế khách hàng, điều này có thực sự phù hợp với nhu cầu của mình không? 

Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể quyết định giữ lại, còn nếu không bạn có thể sửa đổi nội dung sao cho phù hợp với mục đích của người tìm kiếm và trình độ chuyên môn/thẩm quyền cần thiết, hoặc xóa bỏ nội dung hoàn toàn.

3. Xây dựng khung để tạo Content

Đối với bất kì người sáng tạo nội dung nào, đều phải cần tuân theo một khuôn khổ chứng minh công việc của họ trong tương lai cho E-A-T. Để đảm bảo rằng nội dung bài viết được nghiên cứu và viết một cách thành thạo bao gồm các liên kết đến các trang khác trên trang web của bạn, hoặc trên các tên miền khác xác nhận các khiếu nại hoặc thống kê của bạn và được một chuyên gia ký tên, nếu nó được tạo bởi một người.

4. Tạo chính sách bảo mật

Chính sách về bảo mật thông tin - Máy Chế Tạo
Xây dựng chính sách bảo mật cho website là một cách để tạo độ tin cậy đối với Google

Phân loại bước này ở phần độ tin cậy của E-A-T. Chỉ là mọi trang web trên internet nên có chính sách bảo mật. Đặc biệt Google rất coi trọng vấn đề bảo mật, khi hầu hết các web an toàn sẽ được xếp hạng cao hơn các trang web không bảo mật. 

Chính sách bảo mật cho người dùng biết bạn dự định thu thập và sử dụng dữ liệu của họ như thế nào. Google muốn xem chính sách quyền riêng tư trên một trang web vì giúp tạo niềm tin bạn không làm bất cứ điều gì bất chính với dữ liệu bạn đang thu thập. Và để đảm bảo rằng trang web của bạn có chứng chỉ SSL, hãy nên xem xét các tiêu chuẩn bảo mật cho lĩnh vực hoạt động, điều này sẽ giúp trang web của bạn có độ tin cậy cao nhất được cả Google và khách truy cập trang web đánh giá cao bạn vì điều đó.

5. Thêm tên tác giả & tiểu sử cho tất cả nội dung biên tập

Cách thiết lập Website WordPress đa tác giả
Thêm tên tác giả & tiểu sử cho tất cả nội dung biên tập

Điều này cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá E-A-T. Đặc biệt đối với các trang YMYL (Your Money Your Life) phải được tạo bởi các chuyên gia đáng tin cậy, có thẩm quyền về chủ đề này. Chúng giúp Google nhận biết về chuyên môn và thẩm quyền của bạn.  Nếu thực tập sinh của bạn đảm nhiệm viết tất cả nội dung blog, Google có thể sẽ không xem họ là chuyên gia. Các chuyên gia trong công ty của bạn là những người thuộc nhóm lãnh đạo, hoặc những người đã làm việc trong lĩnh vực đó một thời gian dài.

Nếu không tìm kiếm được người có thể viết nội dung được cho bạn, hãy cân nhắc tới việc sử dụng người viết thuê. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng người viết thuê bạn sử dụng có hồ sơ theo dõi về việc tạo nội dung chất lượng cao, vì Google có thể sẽ không bao giờ biết rằng nội dung được xuất bản dưới tên CEO có thực sự được viết bởi CEO của bạn.

6. Cắt giảm hoặc chỉnh sửa nội dung EAT thấp

Tối Ưu EAT Cho Website Của Bạn Chỉ Với 5 Mẹo Sau
Cắt giảm hoặc chỉnh sửa nội dung E-A-T thấp sẽ giúp cải thiện thứ hạng E-A-T

Có thể một vài nội dung chất lượng thấp không ảnh hưởng trực tiếp tới E-A-T của các trang khác hay kéo toàn bộ trang web của bạn đi xuống. Tuy nhiên nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chung của trang web của bạn. Do vậy hãy dành chút thời gian tìm các trang chất lượng thấp của bạn và loại bỏ chúng. Bạn có thể làm điều này bằng cách chỉnh sửa các trang đó để cải thiện hoặc xóa hoàn toàn các trang có vấn đề.

Việc cắt giảm chúng có thể gây hại cho doanh số của bạn trong thời gian ngắn và có thể khiến bạn mất một vị trí trong kết quả tìm kiếm rất khó để lấy lại. Nhưng nếu giữ chúng lại chắc chắn sẽ dẫn đến mất danh tiếng. 

Trên đây là những thông tin về E-A-T là gì và cách cải thiện E-A-T tốt hơn cho SEO. Việc tạo E-A-T cao cho trang web không chỉ đơn giản là ngày một ngày 2, nhưng hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp đến các bạn đọc những kiến thức bổ ích bổ trợ cho SEO, giúp bạn có thể cải thiện E-A-T của mình.

0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon