Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO 2020, những điều cần lưu ý và các bước quan trọng

Content chuẩn SEO hay bài viết chuẩn SEO là những cụm từ đã không còn quá xa lạ đối với những người làm SEO hiện nay. Một bài viết với nội dung hay, chuẩn SEO sẽ giúp bài viết của bạn có thể hiển thị bài viết lên top đầu trên công cụ tìm kiếm google khi có người dùng tìm kiếm từ khóa thích hợp. Vậy làm thế nào để content của bạn tiếp cận được nhiều người nhất? Bài viết hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO qua 4 bước sau đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ được phương pháp tối ưu nội dung chuẩn SEO.

HƯỚNG DẪN viết bài chuẩn SEO cho NEWBIE
SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO

Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?

Bài viết chuẩn SEO là gì? 

SEO Content Optimization được hiểu là dạng bài viết tối ưu nội dung theo insights người tìm kiếm, nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng, thông qua việc triển khai các kỹ thuật SEO để bài viết được tối ưu tần suất và vị trí xuất hiện của website trên các công cụ tìm kiếm, đồng thời thu hút được lượng lớn người dùng truy cập. Bao gồm tất cả các nguyên tắc về sử dụng các cụm từ khóa liên quan đến nội dung bài viết cùng các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho các cụm từ khóa mục tiêu.

4 Cách viết bài chuẩn SEO 2018 để đạt thứ hạng cao trên Google Search
Content chuẩn SEO giúp bài viết có cơ hội xếp hạng cao hơn trong trang tìm kiếm

Lợi ích của content chuẩn SEO

  • Xác định đúng từ khóa quan trọng của bài viết và chủ đề mà người dùng tìm kiếm trên Google. Điều này giúp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu hiệu quả.
  • Nâng cao lượng traffic, đưa được nhiều khách hàng tiềm năng từ search engine đến tăng hiệu quả bán hàng.
  • Chất lượng bài viết cùng nội dung trên website sẽ được đánh giá tốt nhờ khi đan xen từ khóa khiến Google dễ dàng hiểu nội dung, giúp website sẽ có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.
  • Nếu sử dụng quảng cáo Google ad, mà Content của website chuẩn SEO thì điểm chất lượng sẽ cao hơn, đồng thời giảm giá thầu và tiết kiệm được chi phí.
  • Rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn cho SEOer.

Khi viết bài chuẩn SEO cần chú ý những yếu tố nào?

1. Tối ưu Title bài đăng và Title SEO

Thẻ title là thẻ quan trọng nhất trong SEO Onapge - SeoTop1: Học ...
Tiêu đề hiển thị trên Google là nội dung mà bạn điền trong thẻ tiêu đề.

Title bài đăng và title SEO là yếu tố đầu tiên người viết nên tối ưu để bài viết được thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm cũng như trải nghiệm người dùng tốt hơn. Trước tiên,cần phải phân biệt sự khác biệt giữa title bài đăng và tiêu đề SEO của bài viết.

  • Title bài đăng: Đây là tiêu đề của bài viết hiển trị trên website (hay còn gọi là H1, mỗi một bài viết chỉ sử dụng duy nhất 1 thẻ H1)
  • Title SEO: Đây là tiêu đề mà bài viết của bạn sẽ hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy nếu bạn muốn tiêu đề bài viết của bạn hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm thì bạn có thể tùy chỉnh ở title SEO này. Nếu trang web không chỉ định title SEO cụ thể thì title bài đăng sẽ được các công cụ tìm kiếm mặc định là tiêu đề SEO và sẽ cho hiển thị lên trang kết quả tìm kiếm.

Vậy tối ưu title bài đăng và title SEO như thế nào để bài viết chuẩn SEO? Yếu tố quan trọng nhất đó là khi đặt tiêu đề từ khóa nên đặt ở đầu tiêu đề, tiếp theo là yếu tố hấp dẫn của tiêu đề. Mẹo để title bài viết thân thiện với công cụ tìm kiếm thì độ dài chứa tối đa 70 ký tự và nên chứa keyword có số lượng search cao thứ 2. Bên cạnh đó tiêu đề bài đăng và title SEO không được trùng nhau, đây cũng là yếu tố khá quan trọng đối với Google, có thể không viết nội dung cho thẻ mô tả để Google lấy ngẫu nhiên trong phần nội dung bài viết nhưng tuyệt đối không được trùng lặp hoàn toàn với tiêu đề.

2. Tối ưu Meta Description

Meta Description — 2020 SEO Best Practices - Moz
 Phần mô tả bài đăng 

Thẻ mô tả meta description là yếu tố quan trọng thứ 2 để bài viết được chuẩn SEO sau tiêu đề của bài đăng. Đây là phần để mô tả ngắn gọn nội dung bài viết của bạn mà các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào phần này để hiểu được nội dung của bạn viết về cái gì, hướng về mục tiêu nào để dựa vào đó sẽ xếp hạng cho bài viết của bạn. Một mô tả hấp dẫn, đúng kỹ thuật không chỉ giúp nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn mà còn lôi cuốn người đọc nhấp chuột vào bài viết đó.

Vậy viết mô tả như thế nào là chuẩn? Độ dài thẻ mô tả tốt nhất chỉ tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động, đồng thời trong phần đoạn mô tả cần đặt từ khóa chính ở đầu đoạn và lặp lại chỉ từ 1 đến 2 lần tùy theo mức độ cạnh tranh của từ khóa đó như thế nào. Người viết có thể sử dụng các từ khóa dài hay từ khóa LSI trong mô tả để tăng độ hiển thị của bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Các từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích và chứa nội dung chính nhằm hấp dẫn người dùng click vào bài viết.

3. Tối ưu các thẻ Heading trong bài viết

Thẻ Heading (H1-H6): Tác dụng, cách đặt, những lưu ý và cách kiểm tra

Cách phân bố heading trong bài viết

Các thẻ H trong bài viết thể hiện bố cục và phân cấp nội dung trong bài viết, Google luôn đánh giá cao những bài viết được tổ chức rõ ràng theo từng ý cụ thể. Vì vậy trong một bài viết chuẩn SEO thì không thể thiếu các thẻ H.

Vậy làm thế nào để tối ưu các thẻ H trong bài viết? 

  • Trong quá trình viết bài SEO, để làm rõ nghĩa cũng như bố cục bài viết các SEOer nên sử dụng các subheading bao gồm các thẻ như H2, H3,…
  • Trong đó, các thẻ H2 sẽ có tác dụng hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3 …
  • Nên chèn các LSI từ khóa vào các subheading, sau đó hãy nên in đậm chúng.
  • Quy định, mỗi subheading không nên chứa quá 300 từ.
  • Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 3 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.

3. Tối ưu hình ảnh

9 Bước tối ưu hình ảnh bài viết chuẩn SEO
Tiêu chuẩn về hình ảnh

Hình ảnh luon là xu hướng tìm kiếm của người dùng bất kể là ở hiện tại hay tương lai. Do vậy, nếu tối ưu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ giúp trang web của bạn có thể mang về một lượng traffic đáng kể.

  • Mỗi bài viết nên có tối thiểu một hình ảnh riêng mang tính độc quyền thương hiệu của bài viết đó.
  • Nên lựa chọn đuôi hình ảnh là .jpg, và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
  • Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 300 từ nên có 1 hình ảnh minh họa.
  • Ưu tiên lựa chọn sử dụng các hình ảnh có chất lượng cao.
  • Sử dụng hình ảnh thực tế, trường hợp không có thì tìm hình ảnh từ Google có liên quan.
  • Hình ảnh sử dụng không được chứa số điện thoại hay logo của trang web hoặc thương hiệu của đối thủ.
  • Kích thước hình ảnh tùy vào nội dung và lĩnh vực của bạn mà bạn nên để kích thước ảnh của bạn tương ứng, kích thước trung bình <100 Kb

4. Tối ưu internal link và external link

External Link và Internal Link là gì? Khác nhau như thế nào?
Cấu trúc tạo liên kết nội, ngoại thúc đẩy SEO

Việc tối ưu internal linkexternal link đóng vai trò rất quan trọng trong viết bài SEO chuẩn. Internal link là liên kết nội bộ dùng để liên kết từ trang này sang trang kia trong cùng một website hay đơn giản chỉ là từ một bài viết này sang bài viết khác; trong khi đó external link là liên kết ngoại dùng để liên kết từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet.  Những link này có tác dụng điều hướngđịnh hình nên cấu trúc website, giữ người đọc ở lại website của bạn lâu hơn, giúp người đọc hiểu hơn về nội dung mà bạn đang truyền tải.

Những liên kết này có tác dụng:

  • Liên kết các bài viết có cùng chủ đề để giới thiệu cho người dùng.
  • Sử dụng các từ khóa có chứa nội dung cụ thể của bài viết để dẫn link.
  • Nên sử dụng càng nhiều internal link trong một bài viết càng tốt (tối thiểu là 3 internal links và ít nhất là 1 external link đến các bài viết liên quan?

5. Tối ưu URL/ Slug

Slug là gì? Hướng dẫn tối ưu WordPress Slug cho SEO
URL nên có độ dài càng ngắn càng tốt

Slug là một phần của URLđược xác định duy nhất trên cùng một trang web. Để tối ưu SEO, slug được định dạng dễ đọc thân thiện cho cả Google lẫn người dùng.

  • URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
  • Độ dài càng ngắn càng tốt (tuy nhiên phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Nếu muốn thay đổi URL, nên sử dụng 301 redirect URL

Các bước viết bài viết chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Định nghĩa từ khóa, nghiên cứu từ khóa & các công đoạn
Nghiên cứu từ khóa trong viết bài chuẩn SEO

Để bài viết có thể lên được top cao trên google thì nội dung bài viết của bạn phải gắn liền với từ khóa cụ thể. Từ khóa được ví như chiếc la bàn để xác định được hướng đi cho toàn bộ bài viết do đó trước khi viết bài, bạn hãy nên nghiên cứu những từ khóa liên quan đến chủ đề mà bạn muốn viết. Vậy nghiên cứu từ khoá bằng cách nào để viết bài được chuẩn SEO và bài viết được đánh giá cao.

Xác định mục tiêu, chủ đề

Trước khi bước vào phân tích, các SEOer cần phải xác định từ khóa mục tiêu (target keyword) và các từ khóa phụ liên quan. Kiểm tra xem tất cả các từ khóa này có được người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hay không? Và mức độ cạnh tranh giữa các từ khóa này trên top tìm kiếm như thế nào để xác định được chiến lược lựa chọn từ khóa phù hợp.

Cách nghiên cứu từ khóa trong SEO
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Điều quan trọng là phải biết nhắm đúng mục tiêu, xác định được đúng dạng từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm thông tin về chủ đề mình viết.

  • Nhắm mục tiêu theo từ khóa: Lựa chọn từ hoặc các cụm từ có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để nhắm mục tiêu trang web, ứng dụng và video có liên quan.
  • Nhắm mục tiêu theo chủ đề: Nhắm mục tiêu theo chủ đề cho phép bạn tiếp cận phạm vi các trang rộng hơn. Bao gồm việc phân tích nội dung web, cân nhắc các yếu tố như văn bản, ngôn ngữ, cấu trúc liên kết và cấu trúc trang. Sau đó, xác định chủ đề trọng tâm của từng trang web và nhắm mục tiêu dựa trên lựa chọn chủ đề của bạn.

Nghiên cứu cạnh tranh & Thăm dò đối thủ

Đối với người sáng tạo nội dung trước khi viết hoặc đăng một bài viết, một vấn đề cần được lưu ý đó là hãy thăm dò các bài viết khác trên mạng có cùng chủ đề mà nó có thể trở thành đối thủ của bạn khi bài viết được đăng lên. Do vậy, buộc các bài viết của bạn phải có những ưu điểm nhất định để thu hút người dùng lựa chọn hơn so với đối thủ.

  • Mục tiêu, chủ đề phải được xác định rõ ràng về cả cấu trúc viết lẫn đối tượng hướng tới.
  • Nội dung bài viết phải được trình bày rõ ràng, chi tiết dễ hiểu.
  • Tối ưu phân bổ từ khóa, cụm từ khóa trên các thẻ SEO quan trọng như: Title, Description, Heading H1, H2, H3,…

Tóm lại nếu mong muốn nội dung đăng sau có thể cạnh tranh được với các trang web khác, bài viết của bạn cần phải đảm bảo các yếu tố về cấu trúc mạch lạc rõ ràng, mang giá trị thông tin cao, khai thác được các điểm mới của chủ đề, tối ưu SEO hơn đối thủ thì mới có cơ hội lên top cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm.

Lập danh sách từ khóa, cụm từ khóa cho bài viết

Mục đích cuối cùng của bước nghiên cứu và phân tích từ khóa là đưa ra được danh sách cụm từ khóa liên quan tới chủ đề của bạn đang viết, bao gồm các từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khóa LSI … và điều bạn cần lúc này là sử dụng những từ khóa này sao cho hiệu quả.

Khi viết bài, nên viết theo lối diễn đạt tự nhiên và không cố nhồi nhét từ khóa trong bài viết, bởi việc từ khóa xuất hiện quá mức sẽ làm cho bài viết của bạn có dấu hiệu spam và tất nhiên nó không hề tốt. Câu từ bạn nên viết đúng chính tả và ngữ pháp và khéo léo chèn các từ khóa thật tự nhiên trong câu. Mật độ từ khóa chuẩn SEO thường là 1 – 3% trong tổng số bài viết bao gồm kết hợp cả các từ khóa mục tiêu, từ khóa dài từ khóa LSI.

Bước 2: Xây dựng bố cục và triển khai bài viết

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, có chứa từ khóa chính.Việc làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung chủ đề bài viết cũng như hỗ trợ Google crawl và nhận dạng dữ liệu nhanh hơn.

Ngoài ra để thu hút người dùng click chuột ngay từ tiêu đề, mỗi bài viết cần:

  • Lưu ý mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề.
  • Tạo tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lắp so với đối thủ  .
  • Tuyệt đối không được nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong bài.
  • Sử dụng những con số để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết, và kết hợp các tính từ “mạnh” mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc.

Cách viết bài theo mô hình kim tự tháp ngược - Inbound Marketing ...
Cấu trúc bài viết, nội dung thông tin thể hiện theo mô hình kim tự tháp ngược

Cách triển khai bài viết, các bạn có thể tham khảo cấu trúc bài viết 3 phần dưới đây:

Mở bài

Trong bất kỳ bài viết nào, thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Do đó, ngay từ đoạn đầu tiên bạn cần thể hiện khái quát nội dung chính bài viết, đi thẳng vào vấn đề mà người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.

Để một bài viết chuẩn SEO, bạn đừng quên chèn một cách tự nhiên nhất các từ khóa chính, từ khoá phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần khi viết mở bài. Một cách viết mở bài đơn giản nhưng thu hút người đọc hay được sử dụng nhiều nhất đó là mở đầu bằng câu hỏi nghi vấn. Ngoài ra, bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết này không thể bỏ lỡ hoặc nêu đúng vấn đề quan tâm của người dùng.

Thân bài

Phần thân bài là phần biện giải cho các nội dung mà phần mở đầu đề cập. Do vậy, phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ cho người dùng là thực sự có ích. Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

  • Tiêu đề 1… (H2 số 1 có chứa từ khóa chính)
  • Tiêu đề 2… (H2 số 2 chứa từ khóa phụ)
  • Tiêu đề 3… (H2 số 3 là các từ khóa liên quan)

Kết bài

Phần kết bài có vai trò tổng kết nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, thường có độ dài từ 100-150 từ. Đây cũng là cơ hội tốt để các SEOer nhắc đến thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động. Bên cạnh đó đừng quên chèn từ khóa lần cuối nhằm tối ưu bài viết hơn.

Bước 3: Checklist tối ưu content chuẩn SEO

cau-truc-cho-bai-viet-chuan-seo-1 - Thiết kế website tại Quảng ...
21 yếu tố tối ưu SEO Onpage chuẩn

Thực hiện SEO checklist với mục đích làm cho trang web và bài viết của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo

Kiểm tra lại cấu trúc bài viết

Thông thường các SEOer thường đọc lại bài viết của mình một lần để xem lại cấu trúc bài viết của mình đã ổn chưa, các câu từ hình ảnh đã đủ chau chuốt để người đọc dễ hiểu,…

Kiểm tra lại các cấu trúc Onpage

Bạn có thể sử dụng các SEOQuake hoặc Google developer để kiểm tra các tiêu chí về mật độ từ khóa hoặc các thẻ H trong bài viết. Điều này giúp kiểm tra Checklist SEO xem việc thực hiện SEO với content của bạn đã chuẩn chưa.

Bước 4: Xuất bản và quảng bá bài viết

Viral Content là gì? Ý nghĩa bài viral content trong Content Marketing
Để một content trở nên viral là một trong những mục tiêu hàng đầu của các SEOer

Sau khi hoàn tất các bước về kiểm duyệt đọc và check lỗi ngữ pháp, đồng thời đảm bảo checklist đủ các yếu tố SEO trong bài viết, bao gồm: Title, thẻ Meta, Thẻ H1, H2, ALT của hình ảnh,… Khi đó, bài viết của bạn đã sẵn sàng cho việc được xuất bản.

Về phần quảng bá bài viết, bạn nên chia sẻ lên các trang mạng xã hội liên quan như: Facebook,Twitter, Linkedin, Pinterest, vv… để có thể tiếp cận được đúng đối tượng target nhiều hơn.

Thống kê, theo dõi phản hồi, điều chỉnh cải tiến

Đánh giá, đo lường hiệu quả chiến dịch SEO là những công việc mà các SEOer cần phải làm sau khi đăng bài một thời gian, nhằm đánh giá những kết quả đạt được. Bởi lẽ, trong bất cứ chiến dịch SEO nào, các SEOer đều đã đề ra những mục tiêu cần đạt được của thứ hạng từ khóa và traffic tới website. Do vậy, đây sẽ là khoảng thời gian đánh giá xem bạn đã đạt được mục đích hay chưa, hay chiến dịch SEO đã thật sự đi đúng hướng hay không?

Một trong những công cụ rất hữu ích trong việc giúp bạn đo lường SEO đó là Google analytics. Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Google Webmaster Tools, vv… Nếu nhận định được bất kỳ vấn đề gì trong thực hiện chiến dịch SEO, bạn cần có kế hoạch ngay đối với việc tối ưu cải tiến cho website của mình trong tương lai.

Trên đây là những chia sẻ về cách viết bài chuẩn SEO nhằm hướng tới thân thiện cả với người dùng và các công cụ tìm kiếm. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ cung cấp tới bạn đọc những kỹ thuật, kiến thức về SEO hữu ích nhất, đồng thời sẽ áp dụng được tốt những kỹ thuật này vào tối ưu nội dung của bạn được hiệu quả hơn.


Rate this post
0 Points


One thought on “Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO 2020, những điều cần lưu ý và các bước quan trọng”

  1. Pingback: Viết các câu sau theo từng cấu trúc (Content)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon