loader-logo

Những lỗi SEO phổ biến nhất mà các SEOer cần phải tránh

Những bạn mới bắt đầu SEO cũng thường mắc sai lầm vì họ không nhận thức được các thực hành tốt nhất về SEO cơ bản hoặc vì họ không hiểu đúng về chúng, không chỉ vậy kể cả những chuyên gia SEO cũng không tránh khỏi. Vậy những lỗi phổ biến trong SEO là những lỗi nào ? Ở bài viết này, bạn sẽ biết thêm về những lỗi SEO phổ biến thường gặp.

Lỗi phổ biến trong SEO thường gặp

Không nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên trong công việc làm SEO và là một phần thiết yếu trong bất kì chiến lược SEO nào. Nghiên cứu từ khóa tốt sẽ làm rõ được cụm từ nào mà đối tượng người đọc của bạn sử dụng để tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của các từ khóa đó so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này rất quan trọng, nó quyết định xem bạn nên sử dụng các từ khóa nào là cho chủ đề của bạn mà tạo ra được sự thu hút với người dùng và thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa luôn luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi làm SEO

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa như:

  • Google AdWords Keyword Planner
  • Google Trends
  • SEMrush
  • Moz Keyword Explorer để chọn lựa các từ khóa chính xác cho quá trình tối ưu hoá.

Chọn sai từ khóa

Một trong những lỗi phổ biến nhất trong việc lựa chọn các từ khoá đó là việc bỏ qua các từ khoá đuôi dài ( được ưa thích bởi công cụ tìm kiếm và người dùng ). Mặc dù bạn có thể định nghĩa hay gọi tên các sản phẩm của mình bằng một cách nhất định, tuy nhiên bạn cần nắm bắt được điểm quan trọng rằng các khách hàng sẽ quan tâm, gọi tên các sản phẩm mà bạn sở hữu ra sao, họ sẽ gõ gì để tìm kiếm.

Chúng ta phải chọn từ khóa sao cho phù hợp

Đôi khi bạn nghĩ đã chọn đúng các từ khoá tuy nhiên với người khác thì chúng không hẳn là như thế hoặc  chúng là quá chung chung. Nếu bị tình trạng như hai trường hợp nêu trên thì bạn cần phải tối ưu hoá lại các từ khoá sai, chọn lại các từ khóa cho phù hợp.

Nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Một bài viết cần hài hòa về mặt nội dung và hình thức. Nhưng hiện nay, để có một bài viết chất lượng, vừa hài lòng người đọc lại vừa tối ưu nội dung trên bộ máy tìm kiếm thì không phải đơn giản. Hầu hết các website không có thứ hạng cao bởi trong bài viết thường gặp lỗi lặp từ khóa quá nhiều lần. Tiêu biểu có các dấu hiệu nhận biết sau:

1. Dồn từ khóa vào một vị trí quá nhiều lần

Sẽ rất bất hợp lý và ngang khi bạn đọc một đoạn quanh đi quẩn lại chỉ toàn từ khóa giống nhau. Nội dung sẽ luẩn quẩn và rất nhàm chán khi chỉ có những từ khóa ấy mà không toát lên được ý người đọc muốn biết.

Ảnh minh họa cho việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa

2. Nhồi nhét quá nhiều từ khóa ở footer

Bài viết của bạn hoàn hảo nhưng khi người đọc lướt xuống khu vực chân trang, rất nhiều từ khóa chèn lung tung bên dưới. Như vậy họ sẽ đánh giá website của bạn không chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Google cũng sẽ đánh giá chất lượng của website không tốt. Thay vì nhồi nhét từ khóa ở đó, bạn có thể để thông tin về công ty, địa chỉ, …

Tập trung quá nhiều vào từ khóa chính

Bạn không nên tập trung quá nhiều vào một từ khóa chính. Cố gắng tạo ra 3 – 5 từ khóa bổ sung ( từ khóa phụ ) là các cụm từ đồng nghĩa, gần nghĩa với từ khóa chính để tối ưu bài viết của bạn. Đặc biệt, nếu bạn đang sử dụng các từ từ khóa đuôi dài, thì hãy thử sử dụng các từ ngữ khác nhau mỗi lúc. Nếu không, bài viết của bạn sẽ trở nên vô cùng kỳ quặc và khó khăn để nâng cao được thứ hạng tìm kiếm. 

Nội dung không liên quan đến từ khóa

Đây là một lỗi phổ biến trong SEO đó là tạo ra Content không ăn nhập với từ khoá. Đây là một vấn đề mà bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa nhất định nhưng lại không thể tập trung văn bản vào chủ đề mục tiêu. Lỗi này thường là kết quả của việc cố gắng để phù hợp với một chủ đề khác nhau trong một đoạn nội dung, việc làm này chỉ nhằm mục đích là bao gồm từ khóa hoặc mục đích tối ưu hoá cho nhiều từ khóa trong một bài viết.

Bạn cần phải có mục tiêu ban đầu cho việc viết nội dung đó là chúng phải được tạo ra trên nguyên liệu là các câu trả lời, giải đáp chính là các cụm từ tìm kiếm thực sự phù hợp với các câu hỏi và nhu cầu của độc giả. Sau đó, công cụ tìm kiếm sẽ có thể đánh dấu nội dung là phù hợp với từ khóa đang được tối ưu hóa.

Nội dung không nguyên gốc

Hiện nay việc sao chép văn bản là một thực tế phổ biến tuy nhiên các công cụ tìm kiếm đã phát triển để có những quy luật đối với vấn đề này. Việc sao chép và lồng ghép nội dung được xem là một thực tiễn spam và không được ưa thích.

Không nên sao chép nội dung

Không hoạt động trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để quảng bá trang web hoặc nội dung mới của bạn. Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn không hoạt động trong ít nhất một nền tảng mạng xã hội. Hầu hết các chuyên gia SEO đồng ý với việc các tín hiệu mạng xã hội đang ngày càng trở thành một yếu tố xếp hạng và bên cạnh các lợi ích âm thầm đối với SEO, mạng xã hội cũng là một nguồn giúp bạn có được lượng truy cập tốt. Bạn không phải là người tích cực trong tất cả các mạng xã hội hoặc dành nhiều thời gian để hoạt động trên đó mà không có mục đích. Bạn cần tìm nền tảng nào phù hợp nhất với độc giả của mình và cố gắng xây dựng sức mạnh của mình trên đó và củng cố thêm sự tin tưởng bằng cách theo dõi những người tài giỏi trong lĩnh vực của bạn và chia sẻ nội dung thông tin và hữu ích.

Nên hoạt động trên mạng xã hội

Lời kết

Vẫn còn rất nhiều lỗi SEO hơn nữa nhưng đây là những lỗi SEO phổ biến mà mọi người mắc phải nhiều lần. Điểm mấu chốt là hầu hết chúng đều rất dễ tránh. Tất cả bạn phải làm là đi qua danh sách và thực hiện các việc sửa cần thiết. Tốt nhất, bạn hãy làm quen với chúng, với những thách thức mà những người khác đã gặp phải và tránh việc mắc phải chúng trong các nỗ lực tiếp thị của bạn.

 

0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon