Trong một thế giới mà mỗi ngày người dùng có thể tiếp xúc với hàng nghìn nội dung, một chiến dịch chỉ thực sự hiệu quả nếu có thể khiến họ dừng lại. Vậy đâu là những cách để thương hiệu có thể ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng?
Có thể thấy, khi người dùng ngày càng lướt nhanh và mau quên, marketing không còn là cuộc đua của ngân sách, mà còn là trận địa của chiến lược tâm lý. Dưới đây là một số cách thức mà các thương hiệu có thể áp dụng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Một trong những cách đánh vào sự chú ý hiệu quả nhất là khơi lại ký ức thị giác – và chiến dịch quảng bá Final Destination: Bloodlines chính là ví dụ điển hình. Ra mắt vào năm 2024 bởi Warner Bros., chiến dịch nhằm quảng bá phần phim thứ sáu của loạt phim kinh dị Final Destination. Không cần tên phim, không cần mô tả dài dòng, chỉ một hình ảnh xe tải chở gỗ quen thuộc – từng là nỗi ám ảnh của cả một thế hệ – cũng đủ khiến mạng xã hội rộ lên chia sẻ và truy vấn. Cảm xúc sợ hãi từ quá khứ trở thành cú hích cho sự chú ý ở hiện tại.
Tạo hiệu ứng thị giác bằng billboard 3D “bung hình” là một cách khác để thu hút sự chú ý. Chiến dịch “Billibiri vỡ bảng” của Playmore là một ví dụ. Hũ kẹo bật tung khỏi bảng quảng cáo 3D như thể đang cười nghiêng ngả – một hình ảnh vừa bất thường vừa bắt mắt, khiến người đi đường không thể không chú ý.
Chiến dịch không chỉ ứng dụng hiệu ứng thị giác hiệu quả, mà còn truyền tải trọn vẹn thông điệp “vui nhiều hơn” của thương hiệu theo cách tự nhiên và giải trí.
Một cách khác để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là kích hoạt sự tò mò. Nếu thương hiệu kích hoạt được sự tò mò đúng cách, thì có thể dẫn dắt người xem từ hành vi vô thức sang tương tác tự nguyện: tìm kiếm, truy cập, chia sẻ và thậm chí gắn bó với thương hiệu một cách tự nhiên.
Chiến thuật cung cấp một nửa thông tin, tạo khoảng trống nhận thức, có thể khiến người xem dừng lại để tìm hiểu thêm. Chiến dịch “Ngưng Lăn Tăn” của Lazada là một ví dụ. Vào tháng 9 năm 2024, nhiều màn hình LED xuất hiện tại khu vực TPHCM. Điều đặc biệt là các bảng quảng cáo này chỉ vỏn vẹn dòng chữ “Tra ngay ngưng lăn tăn”, không có logo hay dòng giải thích nào.
Việc “úp mở” có chủ ý được khéo léo kích hoạt theo hiệu ứng Zeigarnik – khiến nhiều người xem không khỏi tò mò, tìm kiếm. Tuy nhiên, Lazada không chỉ dừng lại ở bước gây tò mò. Ngay khi người dùng bắt đầu truy vết, họ được dẫn dắt vào một trải nghiệm tiếp theo – nơi thương hiệu hiện hình qua ưu đãi và nội dung giải trí.
Lazada tiếp tục mở rộng trải nghiệm bằng một cú twist thị giác mạnh hơn và lần này, mọi sự chú ý đều hướng về cụm từ đầy bí ẩn: “Gì kinh vậy?”. Một loạt billboard giữa trung tâm thành phố với ánh sáng tím đỏ, rèm nhung khép hờ và dòng chữ “TRONG NÀY KINH LẮM” xuất hiện mà không một có dấu hiệu nhận diện thương hiệu.
Kết luận, marketing trong thời đại người dùng thiếu tập trung không chỉ cần điểm nhấn, mà cần cả sự dẫn dắt đúng lúc – đúng cách – đúng người. Từ ký ức thị giác đến hiệu ứng tâm lý, từ bảng quảng cáo 3D đến game online giải trí – mỗi cú “twist” đều cần có chiến lược. Sự chú ý là tài nguyên khan hiếm. Và chỉ thương hiệu nào khéo léo, tinh tế, mới có thể khiến người xem thành người tham gia – và sau cùng, là khách hàng trung thành.