loader-logo

Content GAP là gì? Hướng dẫn quy trình phân tích content Gap để tìm content có hiệu suất cao

Mỗi trang web lớn có tới hàng ngàn trang với những chủ đề content đa dạng, tuy nhiên chắc chắn sẽ còn tồn tại nhiều chủ đề còn sót lại chưa được khám phá. Khi đó việc sử dụng phân tích content Gap sẽ là một giải pháp tốt nhất đối với những trang web muốn tìm cơ hội khai thác những content tiềm năng từ các đối thủ nhằm đem lại những kết quả traffic hay tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Vậy content Gap là gì? Tại sao phải tiến hành phân tích content Gap? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để áp dụng tốt cho chiến lược tối ưu SEO, rút ngắn khoảng cách nội dung của trang web bạn đối với đối thủ. 

Phân tích content Gap là gì? 

Cách phân tích website đối thủ để tìm Content hiệu suất cao

Content Gap là một quy trình xem xét, đánh giá content, có vai trò xác định những khoảng trống content so với đối thủ giữa các trạng thái hiện tại và tương lai trong cùng một chủ đề nhằm từ đó rút ra các cách cải thiện, thu hẹp khoảng cách so với đối thủ.  

Nhưng nguyên tắc đằng sau nó rất đơn giản. Lấy tất cả các từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng và trừ các từ khóa mà trang web của riêng bạn xếp hạng. Từ đó bạn sẽ nhận được là một danh sách các từ khóa mục tiêu của bạn. 

Lợi ích của phân tích content Gap

Content Gap Analysis: Continually Improve Your Content
Content Gap có vai trò gì trong sản xuất content?

  • Có tác dụng hỗ trợ cải thiện chất lượng content của bạn được tốt và hiệu quả hơn. 
  • Giúp khám phá, khai thác các chủ đề content tiềm năng
  • Giúp xác định được những chủ đề content có hiệu suất chưa cao. 
  • Hỗ trợ quá trình nghiên cứu từ khóa được dễ dàng, thuận lợi hơn. 

Nhờ vào phân tích content Gap sẽ giúp cho website của bạn xác định được xu hướng hiệu suất content, giúp bạn tập trung vào các topic cụ thể. Từ đó có thể đẩy mạnh được uy tín website củng cố danh tiếng thương hiệu, góp phần thúc đẩy lượng người dùng truy cập nhiều hơn. Ngoài ra, còn có thể tiến hành truy vấn và điều chỉnh content của bạn được tốt hơn. Một số các công việc mà bạn có thể làm đó là chạy kiểm toán content, thử nghiệm và kiểm tra tối ưu hoá, điều chỉnh các chiến lược tối ưu công cụ SEO.

Lý do tiến hành phân tích content Gap

1. Tận dụng cơ hội SEO

Phân tích content Gap giúp thúc đẩy việc phát triển ý tưởng và chủ đề nội dung để nhằm đạt lưu lượng truy cập có giá trị. Tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các ngành kinh tế hiện nay, bạn sẽ thấy sự chồng chéo giữa nội dung của bạn và nội dung của đối thủ cạnh tranh. Đây là lý do tại sao bạn phải đảm bảo nội dung của bạn xếp hạng cao hơn đối thủ cho các từ khóa cụ thể và phân tích khoảng cách nội dung xác định nội dung có giá trị cao và cơ hội chủ đề để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn cụ thể cho các chủ đề bạn hiện không xếp hạng.

SEO là gì? Cách làm SEO hiệu quả trong kinh doanh online - Netsale ...
Phân tích content Gap, tận dụng cơ hội SEO

Phân tích khoảng cách nội dung làm cho hình ảnh rõ ràng hơn và giúp bạn biết tất cả các từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng nhưng bạn thì không.

  • Đầu tiên, bạn biết các từ khóa mà bạn đang xếp hạng chính xác và đối thủ cạnh tranh của bạn thì không. Bạn có thể sử dụng điều này như một cơ hội để có được ưu thế hơn họ.
  • Thứ hai, bạn cũng có thể biết các từ khóa mà bạn không được xếp hạng. Điều này sẽ giúp bạn trong việc tạo ra các chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp để điền vào khoảng trống và xếp hạng cho các từ khóa đó.

2. Giao tiếp hiệu quả với khách hàng tiềm năng 

5 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất | GEM Digital!
Giao tiếp hiệu quả với khách hàng tiềm năng 

Một quan niệm sai lầm nhưng khá phổ biến ở mọi người đó là, phân tích content Gap chỉ đơn thuần là phân tích khoảng cách giữa một công ty và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thực tế thì đó còn là khoảng cách giữa một công ty và khách hàng tiềm năng của họ. 

Khoảng cách này thể hiện cách tốt nhất chiến lược nội dung của bạn đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn ở mọi giai đoạn của hành trình của họ. Đặc biệt, bất kỳ hiến lược nội dung nào cũng đều có mục tiêu là tạo ra nội dung hướng tới khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Nếu bạn không cung cấp cho khách hàng của mình tất cả thông tin mà họ đang tìm kiếm, họ sẽ đi nơi khác để có thông tin đầy đủ hơn. Phân tích khoảng cách nội dung đảm bảo rằng bạn không tạo cơ hội như vậy cho đối thủ cạnh tranh và giúp bạn bằng cách điền vào các khoảng trống để người mua tiềm năng có thể ở lại trang web của bạn lâu hơn.

Quy trình phân tích content Gap

A Comprehensive Guide to Content Gap Analysis | by Mike Wagaba ...
Những lưu ý khi phân tích content Gap là gì?

Hãy chắc chắn rằng, trước khi bắt đầu một kế hoạch phân tích bạn cần vạch ra được cho mình những đầu mục công việc cần thực hiện, cụ thể:

  • Phải xác định được mục đích phân tích content Gap của bạn là gì? Các mục tiêu đã đề ra cần phải đạt được? Content website hiện tại không hiển thị cho các truy vấn có liên quan hay nó không lọt top trong kết quả tìm kiếm?
  • Đối với bất kỳ mục tiêu nào, chỉ có thể đưa ra được vấn đề tình huống cụ thể sau khi đã phân tích những dữ liệu sẵn có. Do đó, việc phân tích content hiện có sẽ giúp bạn xác định được xu hướng đồng thời bổ sung các thông tin, tài nguyên hỗ trợ cho việc tiến hành phân tích content Gap tốt hơn. 
  • So sánh tương quan về hiệu suất content trang web của bạn và đối thủ. Từ đó xác định được những điểm mạnh và điểm yếu tồn tại để dễ dàng cho việc cải thiện cạnh tranh với đối thủ
  • Vạch rõ được cách thức mà bạn sẽ thực hiện để thu hẹp khoảng cách với đối thủ hoặc một kế hoạch để bạn đạt được mục tiêu đề ra. 

Những công cụ cần để phân tích

Có rất nhiều các công cụ nghiên cứu từ khóa mà các SEOer có thể lựa chọn, dưới đây là vài mẫu thông dụng mà bạn có thể tham khảo để phân tích Content Gap:

  • Các công cụ trả phí: AhrefsSEMRush,…
  • Công cụ miễn phí: Google Search, Google Search Console,…

Các bước phân tích content Gap

Bước 1: Kiểm toán nội dung 

Kiểm toán nội dung là cách tốt nhất để có cái nhìn đầy đủ về chất lượng chiến lược nội dung của bạn. Giúp đo lường hiệu suất hiện tại của từng phần nội dung được tạo ra đồng thời xác định được những content có hiệu suất thấp. 

Phân Tích Khoảng Trống Hiệu Suất (Gap Analysis) Của Một Công Ty Là ...
Phân tích khoảng trống hiệu suất Gap Analytics

Một công cụ kiểm toán được các SEOer sử dụng nhiều đó là Google Analytics. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ với hàng loạt các chỉ số liên quan đến website. Cụ thể, nếu kết hợp dữ liệu trang đích sau đó phân tích trang web, bạn có thể kết hợp khả năng hiển thị của trang web trong tìm kiếm của Google và lưu lượng truy cập cho nội dung đó vào một báo cáo. 

  • Mở tài khoản Google Analytics. Nhấp vào mục chuyển đổi -> search console -> trang đích. Khi đó, bạn sẽ nhận được một loạt các thông số liên quan như thiết bị truy cập, số lần nhấp, lượng thoát trang hàng ngày, tỷ lệ chuyển đổi,…
  • Kiểm tra xem những URL có số lần hiển thị tốt tuy nhiên lượng truy cập lại không cao để nắm bắt được nguyên nhân. Đồng thời xác định ra keyword chính của các URL đó để có kế hoạch tối ưu SEO. 
  • Đặc biệt quan tâm đến những truy vấn hàng đầu mang lại lượng traffic cho site của bạn. Cụ thể, tập trung vào 2 mục số lần hiện thị cao, nhưng số lần nhấp chuột thấp trong mục truy vấn. Từ đó lọc ra các keyword có số lần nhấp tốt để xác định content cần tối ưu.
  • Ngoài ra, đối với những URL có thời gian thấp hoặc tỷ lệ thoát trang cao, cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân để đưa ra được những giải pháp cải thiện tốt hơn. 

Bước 2: Xác định các topic hiệu suất cao trên website và traffic từ Google

Xác định các topic hiệu suất cao trên website và traffic từ Google

Sử dụng công cụ Google Search Console. Nhằm mục đích kiểm tra số lần hiển thị các cụm từ khóa được sắp xếp từ thấp đến cao trên trang kết quả tìm kiếm Google. 


Danh sách các cụm từ tìm kiếm có số lượt hiển thị từ cao đến thấp trên trang kết quả tìm kiếm Google

Chọn lọc ra các cụm từ khóa có số lần hiển thị cao nhưng CTR thấp và có vị trí hiển thị thấp. Đồng thời sử dụng box search Google để kiểm tra xếp hạng loại content cho các từ khóa đó. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra những trang nào của đối thủ có lượt truy cập nhiều từ đó nghiên cứu nội dung, ý tưởng để học hỏi áp dụng tối ưu cho content của mình. 

Bước 3: Phân tích các website của đối thủ cạnh tranh

Việc xem xét nội dung của đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp cho việc phân tích khoảng cách nội dung, tìm kiếm các từ khóa mà đối thủ đang dẫn đầu xếp hạng mà còn để nhắm tới những vấn đề, các mối quan tâm khác của khách hàng của bạn. Bởi đơn giản, đừng tạo nội dung xung quanh các từ khóa mà khách hàng của bạn không quan tâm chỉ vì đối thủ của bạn đang xếp hạng tốt cho họ. Đây luôn luôn là một ý tưởng tồi cho việc sao chép một chiến thuật mà không hiểu chiến lược đằng sau.

Cách phân tích website đối thủ để tìm Content hiệu suất cao
Danh sách các site của đối thủ

Để xác định được danh sách site cạnh tranh bạn có thể tham khảo một số cách như: 

  • Dựa vào những kết quả từ khóa mà bạn đã phân tích ở trên. 
  • Có nhiều công cụ khác nhau có thể được sử dụng cho mục đích này. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng báo cáo đối thủ cạnh tranh hữu cơ SEMRush và thậm chí Ahrefs để nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình.
  • Đối với những SEOer đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực marketing có thể dựa vào những kinh nghiệm của họ. 

Để bắt đầu, bạn cần tiến hành phân tích từ khóa thích hợp và tìm ra các từ khóa mà đối thủ của bạn có xếp hạng tốt hơn. Phân tích này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về các từ khóa tiềm năng có thể có giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, nó cũng sẽ tiết lộ những ý tưởng nội dung mà đối thủ của bạn đang sử dụng để có được thứ hạng tốt hơn.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu những gì tất cả các từ khóa bạn có chung với đối thủ. Sau đó, so sánh thứ hạng của bạn cho tất cả các từ khóa với đối thủ cạnh tranh của bạn.


Danh sách những keyword đem lại nhiều traffic cho site của đối thủ

Tiếp theo, tạo một danh sách các từ khóa mục tiêu trong đó các đối thủ của bạn hiện đang xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm và phân tích mức độ và chất lượng của nội dung đó để giúp bạn quyết định nội dung nào là nội dung mục tiêu bạn sẽ nhắm tới. Tuy nhiên, tựu chung lại tất cả các kết quả mà bạn phân tích được từ đối thủ của bạn phải trả lời được các câu hỏi như:

  • Bạn và đối thủ có những điểm chung nào về chủ đề content và ưu điểm của đối thủ là gì? 
  • Những điểm vượt trội về traffic và ranking mà đối thủ hơn bạn là gì? 

Bước 4: Khám phá những cơ hội Content tiềm năng

Kết quả của quá trình phân tích qua 3 bước trên sẽ giúp bạn có được những cụm từ khóa tiềm năng, vấn đề tiếp theo bạn cần giải quyết đó là nhóm những cụm từ đó cùng chủ đề và đưa ra kế hoạch sản xuất content dựa trên nền tảng các từ khóa tiềm năng đó. Topic Cluster là một trong những mô hình chiến lược tổ chức content hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

Topic Cluster là gì? Cách tổ chức Content SEO theo【Topic Cluster 】
Cách tổ chức content SEO theo Topic Cluster

  • Xác định chủ đề content mục tiêu
  • Kiểm tra, nghiên cứu các content có hiệu suất thấp cần cải thiện
  • Lựa chọn những content cần loại bỏ hoặc tạo mới. 

Thu hẹp khoảng cách so với đối thủ

Việc phân tích content Gap chỉ giúp các SEOer đánh giá và xác định khoảng trống so với đối thủ, tuy nhiên làm thế nào để thu hẹp được khoảng cách với đối thủ thì là cả một quá trình dài. Để làm được điều đó, việc tiếp theo mà bạn cần phải làm nếu muốn vượt qua đối thủ là phải xây dựng được một chiến lược content tốt, bao gồm các kế hoạch tối ưu SEO hơn hẳn họ thì mới có hy vọng lật ngược SERPs.  

Có thể thấy rằng với sự phát triển như vũ bão của các trang web hiện nay, việc sử dụng phân tích content Gap đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các SEOer, các doanh nghiệp nhìn nhận lại nội dung của họ. Đồng thời giúp họ có thể nắm bắt tốt các xu hướng để không bị bỏ lỡ bất kì cơ hội nào. Ngoài ra, phân tích khoảng cách nội dung không chỉ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của các trang web doanh nghiệp mà còn giúp họ tăng sự hài lòng cho khách hàng.

Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có được thêm những cái nhìn mới rõ ràng hơn về content Gap và áp dụng tốt nó vào tối ưu SEO cho website của mình. 

 

0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon