loader-logo

Hướng dẫn viết bài SEO Copywriting hiệu quả nhất

Ngày nay, nền kinh tế thị trường phát triển, các doanh nghiệp đều có xu hướng xây dựng một website riêng, nhu cầu phát triển nội dung từ đó mà được chú trọng và trở thành một công việc không thể thiếu đối với những doanh nghiệp mong muốn phát triển thương hiệu và giá trị trong tâm thức người dùng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp mới hoặc chưa có kinh nghiệm nhiều trên thương trường thì làm sao để có thể thiết kế được một nội dung SEO Copywriting vừa có độ  thân thiện với người dùng vừa tối ưu Google là cả một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải quyết những vướng mắc của khách hàng về SEO Copywriting hiệu quả!

SEO và SEO Copywriting

SEO là một công cụ để tối ưu nội dung, tăng cường hiệu quả nội dung trên các công cụ tìm kiếm, giúp nội dung có thể lên được top những tìm kiếm đầu tiên của người dùng so với những website khác có nội dung tương tự.

SEO copywriting là cách mà đội ngũ biên tập phát triển nội dung của website bằng việc sử dụng khéo léo các từ khóa, cách tạo mật độ từ khóa trong nội dung sao cho hợp lý nhất. Đây là một trong những vũ khí mạnh được sử dụng trong hoạt động quảng cáo, truyền thông, gia tăng khả năng nhận thức thương hiệu của người dùng, kích thích nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng.

SEO copywriting

SEO copywriting

SEO copywriting vừa là khoa học vừa là nghệ thuật bởi để tạo nên những nội dung hiệu quả, nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu là tinh hoa của cả một quy trình nghiên cứu và sáng tạo, sự khéo léo và tỉ mỉ trong công việc. Copywriting được sử dụng hướng tới chiến lược sử dụng nội dung để chuyển đổi nhu cầu tiềm tàng của khách hàng thành hành động mua hàng cụ thể.

Những kỹ năng mà một SEO Copywriter cần có

Người làm công việc biên tập, thiết kế nội dung cho website được gọi là SEO Copywriter. Họ là những người biết được khách hàng mục tiêu của mình, hiểu họ có nhu cầu và thị hiếu như thế nào. Họ sử dụng kiến thức và kĩ năng của mình để lựa chọn từ ngữ và hình ảnh để khiến nội dung trở nên tối ưu và thu hút nhất. Nếu muốn một website có độ uy tín, mức độ thương hiệu được nhận diện cao thì một doanh nghiệp, một doanh nhân… cần phải đặc biệt quan tâm và chú ý đến công cụ đắc lực này.

SEO Copywriting – công cụ hữu hiệu hiện nay

SEO Copywriting – công cụ hữu hiệu hiện nay

 

Trong quá trình làm nghề, một copywriter cần có những kĩ năng sau:

  • Kĩ năng cơ bản về Marketing và truyền thông
  • Kỹ năng tìm kiếm, nghiên cứu, chắt lọc, phân tích và tổng hợp thông tin
  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý và hành vi của khách hàng mục tiêu
  • Kỹ năng xây dựng và hình thành các ý tưởng
  • Kỹ năng viết bài chuẩn SEO
  • Kỹ năng bố trí Landing Page tại website cho tỉ lệ chuyển đổi cao nhất
  • Kỹ năng sáng tạo hình ảnh
  • Kỹ năng PR báo chí
  • Kỹ năng giật tít, sáng tạo heading…

Quy trình SEO Copywriting

Khi đã có một nội dung hấp dẫn bạn cần sử dụng các cách để đẩy nội dung đó đến với càng nhiều người càng tốt bằng cách sử dụng các từ khóa với mật độ hợp lý thông qua các bước cụ thể.

Bước 1: Tìm hiểu các yếu tố của SEO Copywriting

Để bắt đầu, bạn cần tìm hiểu kỹ các yếu tố của SEO Copywriting để xem cách nó cho bạn các xếp hạng trên trang tìm kiếm, từ đó có thể gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Dưới đây là 6 yếu tố bạn cần nắm được là:

Tốc độ của trang web

Tốc độ của trang web quyết định lớn đến việc người dùng có lựa chọn website nào đó để tìm hiểu nội dung và ra các quyết định của mình hay không?

Theo một nghiên cứu của chuyên gia Akamai thì có tới 40% khách sẽ từ bỏ website nếu thời gian load trang lên tới 3 giây, 47% người dùng mong đợi website có tốc độ load trong vòng 2 giây hoặc ít hơn. Đây là khoảng thời gian để giữ chân người dùng, tránh được sự khó chịu và rời đi của họ. Vì vậy, nội dung hay thôi chưa đủ mà đòi hỏi công nghệ và kĩ thuật hiện đại để đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu của người dùng.

Tiêu đề bài viết

Một bài viết có được quyết định lên top hay không phụ thuộc rất lớn vào việc đặt tiêu đề. Cho dù nội dung của bạn có rất hấp dẫn và giá trị nhưng tiêu đề kém hoặc chỉ ở mức trung bình thôi thì tỉ lệ nhấp chuột sẽ giảm đi đáng kể.

Việc tạo ra nội dung, theo dõi và quan sát những phản ứng, tín hiệu của khách hàng là quan trọng và mất nhiều thời gian nhưng không có nghĩa chỉ tập trung vào nó mà bỏ qua việc tạo ra một tiêu đề tốt.

Tiêu đề có thể nói là điểm nhấn, điểm tạo ra sức hút vì đây là cái mà người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên.  Một tiêu đề hấp dẫn sẽ kích thích người đọc, kích thích lượng khách truy cập vào trang web miễn phí với lượng nhiều hơn. Đặc biệt với những tiêu đề truyền tải ý tưởng và thông điệp một cách cụ thể sẽ đem tới hiệu quả cực cao.

Tiêu đề có vai trò quan trọng nhằm thu hút lượt kích chuột

Tiêu đề có vai trò quan trọng nhằm thu hút lượt kích chuột

 

Nội dung của bài viết

Đây là bộ phận quan trọng làm nên một bài viết SEO copywriting hiệu quả. Bất kỳ một người dùng nào khi đã thực hiện tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm đều mong muốn có thể tìm được một nội dung hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu của họ. Nội dung bài viết trên các website cần luôn được làm mới, cần luôn được cập nhật vì các công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên các nội dung SEO mới, có chất lượng.

Một bài viết chuẩn SEO để được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì mục tiêu từ khóa là mục tiêu cần được chú trọng, mật độ từ khóa cần phải được đảm bảo, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa. Những nơi nên đặt từ khóa là tiêu đề, các phần đầu của mỗi nội dung nhỏ…

Nội dung bài viết có vai trò vô cùng quan trọng

Nội dung bài viết có vai trò vô cùng quan trọng

 

Một bài viết với nội dung chuẩn SEO phải chứa ít nhất 1000 từ, nếu những bài viết có nội dung sơ sài và không hấp dẫn sẽ bị đánh tụt hạng trên công cụ tìm kiếm.

Hiểu được những nhu cầu và tâm lý của người dùng là vấn đề mà những người làm công việc thiết kế nội dung cần chú trọng, tạo cho người dùng không phải đau đầu và vật lộn với những bài viết không đảm bảo và nội dung không thu hút.

Mỗi nội dung được viết ra cần có đoạn giới thiệu hấp dẫn ngay phía sau của tiêu đề. Ở đây nên chứa ít nhất một từ khóa mục tiêu, đặc biệt là từ khóa dài.

Các mô tả Meta

Các mô tả này giúp các công cụ và người tìm kiếm hiểu chủ đề bài viết là gì, tại sao các từ khóa được nhắm mục tiêu xuất hiện trong nội dung của bài viết.

Mô tả Meta là thuộc tính html cung cấp “lời giải thích ngắn gọn” cho công cụ tìm kiếm nội dung trên trang. Nó có dạng mã hóa khi người dùng tìm các từ khóa liên quan tới trang. Đây là một đoạn trích ngắn để xác định xem có được nhấp chuột từ người dùng hay không? Đoạn này nên có từ 150 tới 160 từ. Nó được mô tả như dưới đây:

 

Chèn từ khóa như thế nào?

Trong một bài viết, việc sử dụng lượng từ khóa là rất quan trọng. Mật độ từ khóa phải được đảm bảo, không nên quá lạm dụng, cũng không nên quá ít. Mật độ từ khóa là phần trăm lượng từ khóa xuất hiện so với tổng thể lượng từ của toàn bài viết. Đây là một phần quan trọng, mặc dù hiện nay nó không còn quá quan trọng như trước đây. Nó ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết ở một chừng mực nào đó, vì vậy cũng cần chú trọng đến nó.

Từ khóa giúp đẩy thứ hạng tìm kiếm

Từ khóa giúp đẩy thứ hạng tìm kiếm

 

Liên kết các trang

Liên kết trang cho thấy nội dung của bài viết là hữu ích và có thể truy cập ở nhiều nơi. Bạn có thể sử dụng nội dung thuộc sở hữu của cá nhân hoặc sử dụng một nguồn tin cậy từ tác giả khác tại những trang web khác mà bạn biết.

Bạn có thể liên kết đến các nội dung chuyên sâu hơn, liên kết tới trang web có nội dung phù hợp và liên quan đến bài viết của bạn.

Tối ưu các thẻ heading

Thông thường các thẻ heading có các loại là H1, H2, H3, H4, H5, H6. Người ta thường sử dụng nhiều nhất là H1, H2 và H3 để nhấn mạnh chủ đề chính được nói đến.

Sử dụng “Table of Content” để tối ưu trải nghiệm cho người đọc

Thường thì người dùng tìm kiếm nội dung tại một trang web nào đó sẽ đọc lướt rất nhanh để tìm ra thông tin muốn có. Công cụ  “Table of Content” sẽ giúp người dùng nhanh chóng biết được nội dung cần tìm đang nằm ở vị trí nào, từ đó giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Từ đó mà họ sẽ có ấn tượng tốt hơn về website, thúc đẩy những lần nhấp chuột tiếp theo.

BƯỚC 2: Bắt đầu viết nội dung

Một bài viết có nội dung tốt và nhanh được lên top thì không được trùng lặp, sử dụng những nội dung thiếu chất lượng, thiếu nghiên cứu nhu cầu và insight của người dùng. Các yếu tố hỗ trợ để gia tăng lượng truy cập bài viết đó là tối ưu từ khóa với nhiều tìm kiếm, các liên kết đáng tin cậy, ý tưởng và chủ đề hấp dẫn và tươi mới. Để làm được những điều này cần:

Tìm hiểu được nhu cầu và thị hiếu của người dùng

Một cách nên làm đó là chú ý đến phân loại các từ khóa, hãy tìm hiểu những nhu cầu tiềm ẩn của người dùng, họ tìm kiếm từ khóa đó với mục đích gì và làm như thế nào để khơi gợi những nhu cầu sâu thẳm của họ.

Các bạn cần lưu tâm đến hai loại từ khóa. Một là từ khóa thông tin, hai là từ khóa thương mại. Từ khóa thông tin: nhắm đến mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng mà không cần trả tiền cho những thông tin này. Còn từ khóa thương mại nhắm vào những người dùng có khả năng cao sẽ mua sản phẩm, chuyển đổi.

Đan xen những câu chuyện thực tế

Người dùng thường có trí tò mò, những câu chuyện về người thật và việc thật nhiều khi có tác dụng rất tốt đối với người dùng. Bạn có thể đan xen những câu chuyện về thương hiệu, câu chuyện về những người có ảnh hưởng lớn với công chúng để gia tăng sự thu hút và chú ý hơn.

Độ hài hước, hấp dẫn, lôi cuốn

Nếu là một người có óc sáng tạo, khiếu hài hước, bạn nên thêm một chút yếu tố đó vào bài viết của mình để gia tăng khả năng khám phá nội dung của người dùng. Đây cũng là một bí quyết để giữ chân độc giả. Một chủ để khô khan và gây ra nhiều tranh cãi rất cần xoa dịu bởi những nét hài hước như vậy.

Những tình huống cụ thể

Đưa ra những tình huống cụ thể sẽ có tác dụng tốt để đẩy lượng truy cập. Đặc biệt với những người dùng đã có ý định mua hàng sẽ rất thích có những thông số và đánh giá cụ thể để nhanh chóng chọn lựa có nên mua hay không?

BƯỚC 3: NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA

Một từ khóa tốt là từ khóa dài, các thương hiệu hàng đầu không nhắm mục tiêu vào từ khóa đó. Khi đã tạo ra một nội dung chất lượng thì cần chú trọng vào việc nhắm các từ khóa này một cách tự nhiên để tối ưu công cụ tìm kiếm.

Tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nội dung, liên quan đến ngành được xem là việc quan trọng và cần được chú trọng.

Để tìm kiếm từ khóa liên quan cần:

Thứ nhất, truy cập vào Google Keyword Planner, sau đó gõ vào chủ đề tại hộp tìm kiếm, rồi nhấp vào “Lấy ý tưởng”.

Thứ hai, tối ưu nội dung cho các robot tìm kiếm. Bạn cần thực hiện các hoạt động sau để đạt hiệu quả: thêm từ khóa chính tại tiêu đề và mô tả meta, thêm từ khóa thay thế vào phần giới thiệu.

Thứ ba, tối ưu hóa trên trang bằng cách liên kết các trang, liên kết nội bộ, liên kết ngoài trang.

BƯỚC 4: COPYWRITING

Hoạt động SEO Copywriting hướng tới việc chinh phục khách hàng, nội dung thúc đẩy hoạt động của người dùng ra sao và có thể dẫn tới mục tiêu chuyển đổi hay không?

Để làm được điều này bạn cần sử dụng các thủ thuật sau

  • Sử dụng các điểm bullet để làm bật lên các điểm chính của chủ đề hay nội dung.
  • Tạo ra những tiêu đề hấp dẫn, có giá trị cao
  • Bài viết có mục đích, hướng tới mục tiêu rõ ràng

Bước 5: Chỉnh sửa bài viết

Sau khi thiết kế xong nội dung của bài viết thì khâu chỉnh sửa hình thức, những lỗi sai của bài viết là công việc không thể bỏ qua hay làm qua loa.

Tại bước này người viết bài cần phải đọc kỹ lại bài viết để xem câu văn, ngữ cảnh đã hợp lý hay chưa, có chỗ nào nội dung còn bị vấp hoặc chưa trôi chảy hay không? Tiếp đến cần xem có bị mắc lỗi chính tả gì hay không bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra lỗi.

Sau đó thiết kế hình thức, căn chỉnh, sử dụng màu sắc và hình ảnh sao cho hợp lý nhất.

Người viết bài cũng cần hội ý hay tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, cấp trên xem đã hợp lý hay chưa? Hoặc nhờ độc giả đọc trước khi đăng bài lên.

Một lưu ý trong quá trình thiết kế hình thức của bài viết là không nên viết liền một mạch mà cần có sự tách dòng, tách đoạn để cho người dùng dễ nhìn và tăng khả năng tìm kiếm thông tin.

Kết luận:

Có thể nói  SEO Copywriting hiệu quả là chìa khóa quan trọng để tạo ra những hiệu ứng tốt đối với người dùng và giúp website nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng. SEO Copywriting được xem như là nghề có tính chất khoa học và nghệ thuật. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp cho những ai đang theo nghề SEO Copywriting có thể lĩnh hội được những kiến thức bổ ích và thành công trong công việc.

0 Points


Bấm gọi
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon