Thị trường thời trang Việt Nam đang trải qua một giai đoạn biến động lớn khi nhiều thương hiệu địa phương rút lui. Mới đây, thương hiệu giày MỘT đã thông báo ngừng hoạt động từ ngày 15/2, sau khi đã đóng góp đáng kể cho thị trường thời trang Việt với thiết kế đơn giản, tinh tế của mình. Sự ra đi của MỘT là minh chứng cho thấy sự khó khăn của các thương hiệu thời trang địa phương trong việc duy trì hoạt động trong bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt.
Trước MỘT, một số thương hiệu thời trang Việt cũng đã tuyên bố ngừng hoạt động. Hồi tháng 8/2024, Catsa – thương hiệu thời trang nam với 22 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu từng lên đến cả trăm tỷ đồng/năm, lãi ròng chiếm gần 20% – tuyên bố đóng cửa sau 8 năm. Elpis, thương hiệu thời trang thiết kế của KOL Lucie Nguyễn, cũng quyết định dừng hoạt động sau 10 năm gắn bó với khách hàng.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn của các thương hiệu thời trang Việt, ông Nguyễn Ngọc Trâm – Founder & CEO của hãng thời trang Lep’ cho biết, thị trường đang thay đổi chóng mặt với vô vàn phong cách, sản phẩm rẻ và đẹp. Điều này đã tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh, khiến nhiều thương hiệu thời trang Việt gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.
Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu thời trang Việt ‘kiệt sức’, một số thương hiệu khác lại đang ‘ăn nên làm ra’ nhờ nương theo làn sóng thương mại điện tử. Điển hình là The Bad God, doanh số của thương hiệu này đã tăng từ 64 triệu đồng lên 7 tỷ đồng chỉ 3 tháng sau khi gia nhập Shopee vào năm 2021. Công thức thành công của The Bad God bao gồm 1 sản phẩm ‘hot trend’ làm chủ đạo và các chiến dịch Influencer Marketing trên TikTok.
Bên cạnh đó, Nocturnal cũng là một thương hiệu thời trang Việt nhạy bén khi tận dụng được sức mạnh của thương mại điện tử. Nocturnal đã ứng dụng hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop để nhanh chóng nắm bắt và liên tục cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất của người dùng. Nhờ đó, doanh thu đến từ livestream của Nocturnal đã chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu, với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%.
Theo quan điểm của ông chủ The Bad God, việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử khiến mặt bằng chung chất lượng sản phẩm Việt Nam sản xuất cao hơn trước đây rất nhiều. Điều này cho thấy rằng, các thương hiệu thời trang Việt cần phải nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của thị trường và tận dụng các công cụ thương mại điện tử để tăng cường khả năng cạnh tranh.
Nhìn chung, thị trường thời trang Việt Nam đang trải qua một giai đoạn biến động lớn, với nhiều thách thức và cơ hội cho các thương hiệu thời trang địa phương. Việc tận dụng các công cụ thương mại điện tử và thích nghi với sự thay đổi của thị trường sẽ là chìa khóa để các thương hiệu thời trang Việt có thể tồn tại và phát triển trong thời gian tới.
The Bad God đã giành giải vàng ở 2 hạng mục tại lễ trao giải TikTok Ad Awards hồi tháng 5/2024. Nocturnal cũng là một thương hiệu thời trang Việt nhạy bén khi tận dụng được sức mạnh của thương mại điện tử.